Quốc tế

Nghi IS có thể điều kẻ đánh bom tự sát đến hội nghị ASEAN

(DNVN) - Giới chức Malaysia xác nhận có một thông tin rò rỉ về một cuộc họp giữa các thành viên của Abu Sayyaf, nhóm khủng bố tại Philippines, và Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo nguồn tin này, hiện có ít nhất 10 kẻ đánh bom tự sát thuộc IS có thể đang ở Kuala Lumpur, nơi sẽ diễn ra một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ tờ Malaysiakini đưa tin, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Malaysia, Khalid Abu Bakar, đã xác nhận có thông tin bị rò rỉ từ cảnh sát về một cuộc họp giữa các thành viên của Abu Sayyaf, nhóm khủng bố tại Philippines, và Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bản thông tri này nói rằng IS đã cử chiến binh đánh bom tự sát đến Sabah (một trong hai bang của Malaysia trên đảo Borneo) và Kuala Lumpur (thủ đô của Malaysia và là thành phố đông dân nhất).

4.500 binh sĩ được huy động để bảo vệ an ninh tại Thượng đỉnh ASEAN ở Malaysia - Ảnh: Thanh Niên.

Tại cuộc họp diễn ra hôm 15/11 ở Sulu, Philippines, được cho là có sự tham dự của "14 tên thủ lĩnh từ ba đơn vị và 50 thành viên của Abu Sayyaf mang súng trường M16, súng ngắn và bom", bản thông tri có đoạn. Cảnh sát cũng viết rằng thủ lĩnh các nhóm khủng bố quyết định tuyển thêm thành viên mới, và điều một số tay sai đến Sabah và Kuala Lumpur.

Theo tài liệu, Abu Sayyaf và IS đã có 8 kẻ đánh bom tự sát ở Sabah và 10 tên tại Kuala Lumpur, "Những kẻ đánh bom tự sát đã được huấn luyện quân sự ở Syria, Afghanistan và Iraq. Chúng sẵn sàng nhận lệnh từ thủ lĩnh để tiến hành các cuộc tấn công", văn bản này có đoạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm 16/11 nói rằng ông và một số lãnh đạo Malaysia khác nằm trong danh sách mục tiêu của IS. Ông không nói rõ chi tiết nhưng khẳng định mối đe dọa sẽ không khiến Putrajaya chùn bước trong cuộc chiến chống khủng bố trong nước và trong khu vực.

Theo báo Thanh Niên, Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 27 sẽ diễn ra ngày 21-22/11 ở Kuala Lumpur, với sự tham gia của lãnh đạo từ 18 quốc gia, trong đó có Mỹ và Nga – hai nước đang đi đầu trong việc không kích IS tại Syria. Được biết ít nhất 2.000 nhân viên quân đội được đặt ở vị trí quan trọng tại Kuala Lumpur và gần 2.500 người khác đã chuẩn bị sẵn sàng.

Từ năm 2013, Malaysia đã bắt giữ 150 kẻ tình nghi, trong đó một số có âm mưu tấn công Malaysia. Căng thẳng càng tăng cao sau vụ tấn công tại Paris tuần trước làm chết 129 người. Malaysia đã huy động đến 8.500 binh sĩ và nhân viên an ninh, lực lượng chống khủng bố để bảo vệ an toàn cho hội nghị.

 

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo