Quốc tế

Nghi Nga không minh bạch, Mỹ đòi giám sát tập trận ở Biển Đen

(DNVN)-Mỹ kêu gọi Nga cho phép giám sát các cuộc tập trận quân sự sắp tới của Matx-cơ-va tại Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Matx-cơ-va và Kiev về tình hình an ninh trên bán đảo Crimea.

Theo tin từ Reuters, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Nga cho phép giám sát các cuộc tập trận quân sự sắp tới của Matx-cơ-va tại Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Matx-cơ-va và Kiev về tình hình an ninh trên bán đảo Crimea.

Binh lính Ukraine theo dõi máy bay Su-24 của Nga trong một cuộc tập trận quân sự hôm 10/8/2016 (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận quân sự 3 ngày tại Biển Đen nhằm rèn luyện khả năng đáp trả các cuộc tấn công dưới nước của những kẻ phá hoại.

Hạm đội Biển Đen của Nga đồn trú tại Crimea tham gia cuộc tập trận này với trên 10 tàu chiến, cùng nhiều trực thăng Mi-8 và Ka-27PS. Nga cũng đã triển khai một trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân tại Crimea.

"Người Nga có thể thực sự giúp giảm bớt lo ngại và cung cấp một số sự ổn định nếu họ mời các quan sát viên", Trung tướng Ben Hodges, tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu cho biết.

"Thẳng thắn mà nói, điều đó (Nga mời quan sát viên) sẽ giảm bớt sự lo lắng. Tập trận không có gì là sai cả. Mà vấn đề ở đây là thiếu sự minh bạch", Trung tướng Ben Hodges nhấn mạnh. 

Reuters đưa tin, một quan chức tình báo Mỹ cũng coi sự vắng mặt của các nhà giám sát trong các cuộc tập trận của Nga là "một diễn biến đáng lo ngại mà chúng tôi hi vọng đó chỉ là một sự quên sót".

Hôm 12/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Matx-cơ-va có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kiev sau khi cáo buộc quân đội Ukraine có âm mưu tấn công khủng bố Crimea.

Trước đó, hôm 10/8, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) nói rằng họ đã ngăn cản các cuộc tấn công ở Crimea do tình báo quân đội Ukraine tiến hành.

FSB cho biết, một nhân viên của họ bị giết trong cuộc đụng độ vũ trang để bắt giữ "những kẻ khủng bố" vào đêm 6-7/8. Một lính Nga cũng thiệt mạng trong cuộc đọ súng với nhóm "khủng bố phá hoại" do Bộ Quốc phòng Ukraine điều đến vào ngày 8/8.

Tuy nhiên, tình báo quân sự Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga, khẳng định tuyên bố này dựa trên "thông tin giả mạo".

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào tháng 3/2014, sau khi tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Mỹ và các quốc gia đồng minh tại châu Âu cáo buộc Matx-cơ-va nhúng tay vào cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga nhiều lần thẳng thừng bác bỏ. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo