Thị trường

Nghi vấn 3 nhà mạng lớn câu kết chi phối thị trường

Nếu 3 doanh nghiệp viễn thông lớn là Viettel, Mobiphone, Vinaphone lợi dụng chủ trương của Chính phủ để bắt tay nhau cùng chi phối thị trường sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Nguyễn Phương Nam – Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh

Đó là lời khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Lê Nam Thắng trước báo chí về ciệc cả 3 DN viễn thông lớn đều tăng giá cùng thời điểm và cùng giá cước đang khiến cho dư luận băn khoăn rằng các DN đang bắt tay cùng chi phối thị trường.

 
Thứ trưởng Thắng khẳng định: “DN có lợi dụng chủ trương của Chính phủ để bắt tay nhau cùng chi phối thị trường hay không, để làm rõ điều này Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương kiểm tra làm rõ. Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiến hành kiểm tra, nếu đúng là có hiện tượng như dư luận nghi vấn, các DN sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hiện nay Bộ TTTT cũng đang phối hợp với Bộ Công Thương nên chúng tôi cũng chưa thể khẳng định được điều gì, cần phải chờ sau khi có kết luận cuối cùng”.
 
Về phía Bộ Công Thương tại buổi họp báo thường kỳ ngày 4/11 vừa qua, Ông Nguyễn Phương Nam – Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh cho biết: “Dư luận xã hội đặt ra 3 vấn đề lơn: vấn đề thứ nhất là các doanh nghiệp này cùng tăng giá một lúc, cùng gói cước dịch vụ giống nhau, phải chăng các doanh nghiệp này cấu kết, thỏa thuận, bắt tay nhau để gây thiệt hại cho người tiêu dùng? 
 
Vấn đề thứ hai là nhóm 3 DN có vị trí thống lĩnh trên thị trường viễn thông thực hiện điều chỉnh giá cước dịch vụ Internet 3G, trong đó có nhiều gói cước tăng lên 40%, giá cước tính theo dung lượng tăng 30 %, đây có phải là hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh để gây thiệt hại đối với khách hàng hay không? 
 
Vấn đề thứ 3 là theo giải trình của 3 doanh nghiệp thì đợt tăng giá ngày 13/10 vừa qua làm cho giá cước tiếp cận với giá thành dịch vụ, phải chăng đã vi phạm khoản 1 điều 13 luật Cạnh Tranh đó là bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, lấy giá trị toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh”. 
 
“Sau khi sự việc xảy ra, ngày 14/10/2013 Cục quản lý Cạnh tranh đã yêu cầu 3 doanh nghiệp giải trình, cung cấp toàn bộ thông tin để điều tra, xem xét. Xét thấy vụ việc có tính phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề luật pháp. Hiện Cục quản lý cạnh tranh đang phối hợp chặt chẽ với cục viễn thông tiến hành xác minh sự việc trên. Và sẽ báo cáo chính thức với Bộ để có những bước xử lý tiếp theo. Đây là một vụ việc phức tạp nên không thể giải quyết một sớm một chiều, sẽ cố gắng làm minh bạch”, ông Nam nói.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo