Quốc tế

Nghi vấn máy bay EgyptAir mất tích do bị nổ bom

(DNVN)-Các chuyên gia hàng không nhận định rằng, máy bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir biến mất khỏi màn hình radar vào sáng nay 19/5 khi đang trên đường từ Paris tới Cairo có thể do bị nổ bom.

Một khinh hạm của Hy Lạp đã tham gia vào hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir bị mất tích. Trong khi đó, nhiều chuyên gia hàng không nhận định rằng, việc máy bay đột ngột biến mất khỏi màn hình radar có thể là do bị đánh bom. 

Chuyến bay từ Paris chở 66 người - trong đó có 56 hành khách, bao gồm 3 trẻ em - đã biến mất khỏi màn hình radar chưa đầy nửa giờ trước khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cairo của Ai Cập vào sáng nay. 

Các chuyên gia nhận định máy bay của máy bay EgyptAir có thể đã bị nổ bom (Ảnh BBC)

Một đội tìm kiếm và cứu hộ hiện đang thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải. Trước đó, các quan chức hàng không và thành viên EgyptAir nói với Reuters họ tin rằng máy bay Airbus A320 có thể đã bị rơi xuống biển. 

Giới chức Hy Lạp đã triển khai 2 máy bay, 1 máy bay quân sự C-130 và 1 máy bay cảnh sát sớm tới hiện trường. Một khinh hạm cũng đang trên đường tới Địa Trung Hải, trong khi đó các máy bay trực thăng đã chờ sẵn trên đảo Karpathos để thực hiện công tác cứu hộ. 

Hiện nhiều chuyên gia hàng không đưa ra nghi vấn máy bay của EgyptAir mất tích là do bị nổ bom. Một chuyên gia du lịch có tên Julian Bray cho biết, việc không có cảnh báo nào được đưa ra đồng nghĩa rằng máy bay "thất bại thảm hại" do hậu quả của một vụ nổ. 

"Máy bay đã thất bại thảm khốc bởi vì mọi thứ đã không hoạt động và phi hành đoàn không có thời gian để thông báo ra ngoài. Máy bay đã đâm xuống phần sâu nhất của Địa Trung Hải", chuyên gia trên nhận định. 

Trong khi đó, Will Geddes, giám đốc quản lý công ty tư nhân International Corporate Protection, kêu gọi mọi người "thận trọng" về giả định máy bay biến mất màn hình radar là do khủng bố bởi vì chuyến bay đã khởi hành từ Paris - nơi từng hứng chịu một số cuộc tấn công đẫm máu trong những năm gần đây. 

 

"Có rất nhiều giả định tập trung vào vấn đề khủng bố xung quanh Paris, nhưng mọi người phải thận trọng trong việc đưa ra kết luận", ông Will Geddes nói. 

Tuy nhiên, ông Will Geddes cho biết thêm, ngay cả nếu được xác nhận máy bay đã phát tín hiệu khẩn cấp, sẽ không loại trừ khả năng xảy ra khủng bố bởi vì một vụ nổ sẽ không nhất thiết khiến máy bay bị phá hủy ngay lập tức. 

Chris McGee, phi công hãng hàng không thương mại phát biểu với Sky News rằng, hiện chỉ có hai khả năng khiến phi công không liên lạc được với trạm kiểm soát không lưu. 

"Một là nếu do yếu tố con người can thiệp. Khả năng thứ hai, cũng rất bất thường khi một điều gì đó đã bất ngờ xảy ra trên boong...", phi công Chris McGee nhận định. 

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu trên đài phát thanh Pháp rằng, hiện tại, không loại trừ bất cứ giả thuyết nào liên quan đến nguyên nhân dẫn đến việc máy bay của EgyptAir mất tích. 

 

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo