Quốc tế

Nghi vấn Triều Tiên đang bí mật chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

(DNVN)-Triều Tiên dường như đang bí mật chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới ở gần thủ đô Bình Nhưỡng.

Thông tin này được tờ Bưu điện Washington của Mỹ hôm 30/7 (theo giờ địa phương) dẫn lời quan chức cơ quan tình báo Mỹ giấu tên cho hay. 

Theo quan chức tình báo Mỹ, Triều Tiên đang sản xuất tên lửa ICBM sử dụng nhiên liệu lỏng ở nhà máy sản xuất vũ khí quy mô lớn nằm ở phường Saneum, ngoại ô Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, theo các chứng cứ mà cơ quan tình báo của Mỹ thu thập được, bao gồm các hình ảnh vệ tinh chụp khu vực này gần đây và trong nhiều tuần qua cho thấy Bình Nhưỡng đang bí mật sản xuất từ một tới hai tên lửa ICBM ở nhà máy này.

Tên lửa Triều Tiên trong một lễ diễu binh. 

Tờ Bưu điện Washington chỉ ra rằng đây chính là nhà máy đã từng chế tạo tên lửa ICBM có thể vươn tới lãnh thổ nước Mỹ.
Liên quan đến thông tin này, ngày 31/7, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan tới chương trình tên lửa của Triều Tiên. 

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Deuk-hwan nêu rõ, Chính phủ Hàn Quốc đang phối hợp chặt chẽ với giới chức Mỹ để giám sát những diễn biến liên quan tới hoạt động phát triển tên lửa của Triều Tiên. 

Trong khi đó, mới đây ông Kim Hong-gol, Chủ tịch Hội đồng Hợp tác và Hòa giải Quốc gia và là con trai cựu Tổng thống hàn Quốc Kim Dae-jung, cho biết giới chức Bình Nhưỡng rất thất vọng về việc trì hoãn tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và Bình Nhưỡng đã đưa ra điều kiện để phi hạt nhân hóa.

"Triều Tiên ban đầu muốn một hiệp ước hòa bình nhưng hiện tại họ yêu cầu một tuyên bố chấm dứt chiến tranh", ông Kim cho biết. 

Ông cho biết thêm, họ muốn tuyên bố này được thực hiện trước tiên để đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa. 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo