Quốc tế

Nghị viện Catalonia thừa nhận đã bị Tây Ban Nha giải thể

(DNVN)-Nghị viện Catalonia thừa nhận đã bị giải thể bởi chính phủ Tây Ban Nha bằng việc kích hoạt Điều 155 của Hiến pháp, và hoạt động của cơ quan này buộc phải chấm dứt cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử mới.

Theo hãng tin Sputnik, cuộc họp của Chủ tịch Nghị viện Catalonia dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 đã phải hoãn lại. 

Cựu Thủ hiến Catalonia José Manuel Maza hiện đang phải đối mặt với cáo buộc nổi loạn vì đã quyết định tổ chức trưng cầu dân ý độc lập. Các quan chức Tây Ban Nha thừa nhận Thủ hiến Catalonia bị lật đổ Carles Puigdemont đã tới Brussels cùng với các thành viên khác trong chính quyền khu vực này. 

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont sau cuộc bỏ phiếu hôm 27/10/2017.

Các báo cáo trước đó cho hay, Tổng chưởng lý Tây Ban Nha José Manuel Maza kêu gọi truy tố các lãnh đạo Catalonia về tội nổi loạn, kích động nổi loạn và sử dụng sai ngân sách.  

Theo luật pháp Tây Ban Nha, nổi loạn là một loại hình tội phạm và có thể bị phạt tù tới 30 năm.

Ông José Manuel Maza cũng yêu cầu tòa án quốc gia truy tố các thành viên cao cấp trong nội các cũ của cựu thủ hiến Carles Puigdemont. Tòa án tối cao cũng sẽ xem xét các khả năng hành động trước các quan chức của nghị viện Catalonia, hiện đã bị giải tán.

Bước đi này được đưa ra sau khi nghị viện Catalonia hôm 27/10 đơn phương tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha sau một cuộc bỏ phiếu bí mật. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo