Quốc tế

Nghị viện châu Âu kêu gọi nhanh chóng làm thủ tục cho Anh ra khỏi EU

(DNVN) - Nghị viện châu Âu kêu gọi EU ngay lập tức thực hiện Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để làm các thủ tục cho Anh ra khỏi EU, Sputnik dẫn dự thảo nghị quyết của Nghị viện nêu rõ.

Dự kiến, tài liệu sẽ được chấp thuận bởi các đại biểu Nghị viện châu Âu theo kết quả phiên họp khẩn cấp tại Brussels vào thứ Ba liên quan với Brexit. 

"Nghị viện châu Âu chấp nhận nguyện vọng của các công dân Vương quốc Anh muốn ra khỏi EU và nhấn mạnh rằng ý chí của người dân cần phải được tôn trọng đầy đủ, bắt đầu với việc ngay lập tức kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước về Liên minh châu Âu", văn kiện được tất cả các phe phái của Nghị viện châu Âu ủng hộ, nêu rõ.

Nghị viện châu Âu kêu gọi nhanh chóng làm thủ tục cho Anh ra khỏi EU.

Trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, 17,4 triệu người (51.9%) đã bỏ phiếu rời khỏi EU, so với 16,1 triệu người (48,1%) chọn ở lại, với tỷ lệ người đi bầu 72,2%, theo Ủy ban Bầu cử Anh.

Ngay sau đó, những người Anh lại muốn ở lại EU và tính đến cuối ngày 26/6, đơn thỉnh nguyện kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về vai trò thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu đã thu được hơn 3 triệu chữ ký.

Theo quy định, quốc hội Anh sẽ xem xét một thỉnh nguyện thư nếu nó thu thập được tối thiểu 100.000 chữ ký. Người phát ngôn Hạ viện Anh cho biết, đơn kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần 2 sẽ được đưa ra thảo luận tại một uỷ ban chuyên trách vào 28/6.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ phải áp dụng các quy tắc, theo đó, nếu số phiếu bầu cho ở lại hay ra khỏi EU lên tới hơn 60% cử tri với số đi bầu dưới 75% thì cần tổ chức lại cuộc trưng cầu", văn bản thỉnh nguyện thư nêu rõ.

Nên đọc
Hòa Lộc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo