Thị trường

Nghịch lý triệu USD nhập khẩu, cà chua trong nước cho bò

Cà chua đến vụ thu hoạch nhưng chỉ bán được với giá 500- 1.500 đồng/kg, không đủ tiền thuê nhân công dân đem đổ cho bò, heo ăn.

Do giá quá thấp không đủ công thu hoạch, nhiều hộ đã đổ cà chua cho bò, heo ăn và thải đầy ra vườn

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, tại huyện Đơn Dương, vùng trồng cà chua lớn nhất tỉnh Lâm Đồng người dân đang phải đem cà chua đổ bỏ cho bò, heo ăn trừ bữa.

 
Nguyên do là vì thương lái trả giá rẻ không đủ tiền thuê nhân công. Trong khi đó cả vùng có tới khoảng 4.000ha cà chua với sản lượng khoảng 160.000 tấn/vụ đã tới mùa thu hoạch.
 
Hiện giá cà chua thu mua tại đây chỉ còn 500- 1.500 đồng/kg. Nhiều nông dân không đủ kiên nhẫn đợi thương lái mua đã phải phá bỏ cho kịp vụ nông sản mới.
 
Theo tính toán, với giá này mà bán được thì coi như hòa vốn mua phân, cây giống… Riêng tiền công chăm sóc, thuê nhân công bỏ ra coi như mất trắng.
 
Trong khi đó các chủ vựa cho biết cố gắng lắm chỉ thu mua hết khoảng 50% lượng cà chua của nông dân.
 
Hiện mỗi ngày các chủ vựa mua tối đa 40-70 tấn/ ngày, trong khi đó thời điểm cà chua được giá các vựa xuất bán 150-200 tấn/ngày. 
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng khẳng định: lượng cà chua Trung Quốc ồ ạt đổ vào Việt Nam thời gian qua cũng khiến giá cà chua Đà Lạt xuống thấp kỷ lục.
 
Không chỉ có cà chua, hồi đầu tháng 4/2014 nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi cũng lao đao vì thương lái ngừng mua dưa hấu. Nguyên do được các thương lái đưa ra là do Nhà nước mới áp dụng cân trọng tải xe tốn nhiều chí phí thuê nhiều chuyến xe tải chở đi Trung Quốc nên không có lời.
 
Dưa hấu bán không được, bà con nông dân ở các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà đành bỏ cho trâu, bò ăn.
 
 
Ông Phan Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi xót xa, chưa bao giờ người dân địa phương trồng dưa hấu bội thu như năm nay thế nhưng thu hoạch về chất đầy sân nhà mà không thể bán được.
 
"Những ngày qua, nhiều hộ dân đổ dưa cho trâu, bò và heo ăn nhiều không kể xiết. Dưa đã bán không được, giờ đây gia súc ăn dưa hấu nhiều quá mắc bệnh tiêu chảy lại còn tốn kém thêm tiền thuốc thú y", ông Khánh nói.
 
Ở thời điểm đó giá thu mua dưa hấu tại các tỉnh miền nam cũng ở mức rất thấp. Cụ thể, ở Tiền Giang, dọc tuyến Quốc lộ 50, dưa đổ đầy đường với giá bán chỉ 2.000 đồng/kg, giá thu mua tại ruộng chỉ 1.000-1.500 đồng/kg.
 
Tuy nhiên theo tính toán giá dưa thu mua tại ruộng từ 4.000 đến 5.000 đồng/kg thì người trồng dưa hấu mới có lãi còn giá 1.000-1.500 đồng/kg thì nông dân trồng dưa lỗ vài chục triệu đồng/ha là chuyện bình thường.
 
Trong khi đó con số Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương (VITIC) vừa công bố, 8 tháng năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu trên 772 triệu USD rau, quả.
 
Trong số này có các loại rau, quả Việt Nam nhập từ thị trường Trung Quốc bao gồm bí đỏ, cà chua tươi, khoai tây, rau cải bắp tươi, xoài, táo quả tươi, nho tươi… chủ yếu thông qua các cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn), Cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng).
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo