Quốc tế

Ngoại trưởng Kerry tố Nga điều pháo binh hạng nặng tới gần Aleppo

(DNVN)-Hôm 22/4, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Nga đã đưa pháo binh hạng nặng tới gần Aleppo thuộc phía Bắc Syria.

Trong một cuộc gặp với ban biên tập The New York Times hôm 22/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã miêu tả việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần thành phố Aleppo đe dọa thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Cuộc gặp trên diễn ra đúng ngày cuộc hội đàm tại Geneva được tổ chức nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị sau nhiều năm xung đột tại Syria.

Sau khi liên minh đối lập ở Syria rời khỏi cuộc hội đàm, ông Staffan de Mistura, đặc phái viên Mỹ tạ Syria, cho biết thỏa thuận ngừng bắn mong manh “gặp rắc rối lớn nếu chúng ta không hành động ngay tức khức”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố Nga điều pháo binh hạng nặng tới gần Aleppo (Ảnh AFP)

Ông Kerry khẳng định rằng, ông lấy làm phấn khích trước việc Nga nỗ lực theo con đường ngoại giao. Tuy nhiên, ông cho rằng ông không chắc chắn liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có thực sự chân thành với mục tiêu chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố hay không.

Những người chỉ trích thỏa thuận ngừng bắn một phần giữa Mỹ và Nga cho rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh của ông vẫn đang tận dụng lúc tạm ngừng giao tranh để tái chiếm lãnh thổ và củng cố vị thế của họ. Hôm 22/4, liên minh đối lập đã rời bàn đàm phán trong khi các chiến đấu cơ đã ném bom ác liệt ở phía Bắc Syria.

Khi được hỏi liệu hành động can thiệp mới nhất của Nga có thực sự nhằm chiến đấu chống lại IS hay là giúp đỡ ông Assad, Ngoại trưởng Kerry cho biết: “Chúng tôi phải đánh giá xem liệu họ có thực sự chân thành hay không”.

Theo ông Kerry, Nga có thể đang di chuyển tới Aleppo bởi vì các thành viên của Mặt trận Al Nusra, một chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al Qaeda, đã trà trộn khắp nơi trong khu vực. Ông cũng cho rằng, khu vực này là nơi đồn trú của các nhóm nổi dậy phản đối ông Assad và nhất trí với lệnh ngừng bắn.

Ông Kerry cho biết, hồi đầu tuần Tổng thống Obama đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Putin về việc Matx-cơ-va tăng cường quân sự gần Aleppo.

 

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối thảo luận chính quyền Obama có thể theo đuổi những lựa chọn nào. Trong khi đó, giới phân tích nhận định, các lựa chọn là không nhiều và nguy hiểm.

Nên đọc
NM (Theo NYT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo