Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ - Trung trao đổi về căng thẳng bán đảo Triều Tiên

Lãnh đạo Mỹ - Trung nhất trí rằng trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Bán đảo Triều Tiên, điều cần thiết và kịp thời là tổ chức một cuộc họp về vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Tân Hoa xã, ngày 28/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, theo tin tức trên báo TTXVN.

Ông Vương Nghị cho biết quan hệ Mỹ-Trung đã có được sự chuyển tiếp suôn sẻ, với một sự bắt đầu tốt đẹp, và là một dấu hiệu tích cực cho thấy hai bên sẵn sàng hợp tác vì sự thịnh vượng của nhân dân hai nước và cùng đóng góp cho nền hòa bình thế giới.

Ông Vương lưu ý rằng sự liên lạc chặt chẽ giữa các lãnh đạo hai nước đóng vai trò quan trọng và chủ đạo trong phát triển quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 18/3. Ảnh: AFP/TTXVN.

Về phần mình, Ngoại trưởng Tillerson cho biết Mỹ hy vọng hợp tác với Trung Quốc để tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao về một loạt lĩnh vực, tăng cường trao đổi, củng cố hợp tác và đương đầu với các thách thức.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí rằng trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Bán đảo Triều Tiên, điều cần thiết và kịp thời là tổ chức một cuộc họp về vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai bên cũng cho biết tất cả các bên đã nhắc lại về mục tiêu phi hạt nhân hóa và cam kết thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại hòa bình và đám phán để giảm căng thẳng càng sớm càng tốt.

Theo Fox News, Mỹ triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không phải để thông qua một nghị quyết mới mà để nhấn mạnh rằng các thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, cần làm nhiều hơn nữa để thực thi các biện pháp trừng phạt hiện nay, theo báo Zing.vn.

Trong cuộc họp đặc biệt tại Hội đồng Bảo an do ông Tillerson chủ trì, vị ngoại trưởng sẽ nói về mối đe dọa ngày càng tăng của vấn đề hạt nhân Triều Tiên. 

 

Tillerson là một trong những quan chức hàng đầu của chính quyền Trump tham dự cuộc họp kín hiếm hoi về Triều Tiên với tất cả 100 thượng nghị sĩ Mỹ hôm 27/4.

"Những nỗ lực trong quá khứ đã không ngăn chặn được các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên cùng các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân", Tillerson tuyên bố sau cuộc họp.

"Với mỗi lần khiêu khích, Triều Tiên lại gây nguy hiểm cho sự ổn định ở Đông Bắc Á và tạo ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các đồng minh và nước Mỹ", ông nói.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Zing.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo