Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ muốn "chọc giận" Nga?

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi NATO thảo luận về một hành động có thể đáp trả sự xâm lược của Nga được xem như là một động thái "chọc giận" Nga từ phía Mỹ.

Chuyên gia về Nga Stefan Meister xem đây là một bước ngoặt trong quan hệ giữa Washington và Matxcơva.

Theo quan niệm của ông, giọng điệu giữa 2 nước đã trở nên gay gắt hơn. Chính quyền Mỹ không nhằm vào các mối quan hệ tốt với Nga vì do áp lực nội bộ đối với chính quyền, trước hết điều quan trọng để chứng tỏ sự cứng rắn và tìm lời lẽ rõ ràng đối với Matxcơva, Shtefan  Meister nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Focus.

Theo dự đoán của chuyên gia, điện Kremlin ban đầu sẽ mạnh mẽ bác bỏ tất cả mọi lời buộc tội và cáo buộc, còn  trong tương lai sẽ đáp  trả mạnh mẽ hơn trước những điều kiện của chính quyền Mỹ và thậm chí bày tỏ rõ ràng hơn lập trường của mình.

"Nhưng ông Putin sẽ khôngđưa ra  bất kỳ động thái quân sự nào. Matxcơva biết rằng đối với tất cả những điều liên quan đến Nga, ông Trump đang đứng trước áp lực chính trị nội bộ nghiêm trọng, và ngôn ngữ hùng biện của ông ta trở nên gay gắt hơn", Meister nhận xét.

Theo quan điểm của chuyên viên, Điện Kremlin cho đến nay đã phản ứng với những lời buộc tội  tấn công mạng là tương đối điềm tĩnh và thận trọng, vì hy vọng mối quan hệ  sẽ được cải thiện. Tuyên bố của Tillerson có thể là một bước ngoặt, nếu tiếp theo đó có sự đáp trả cứng rắn hơn, chuyên gia Đức dự đoán.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AFP.

Trong diễn biến liên quan, ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga bình luận tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về vai trò quan trọng của NATO trong việc đối đầu với những hoạt tính của Nga và sự xâm lược, nói rằng, Nga chưa bao giờ là kẻ xâm lược và luôn luôn ủng hộ sự ổn định và an ninh trên thế giới.

"Nga chưa bao giờ là kẻ xâm lược. Nga luôn luôn là một quốc gia  đã đóng góp vào sự ổn định và an ninh toàn cầu. Đây là một quốc gia đang tích cực tham gia vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý với các từ như xâm lược, dùng để nói về chúng tôi…" Sputnik dẫn lời ông Peskov.

"Tillerson luôn luôn là một nhà đàm phán khá cứng rắn, và chúng tôi hiểu rằng ông ấy đang sử dụng một số lượng lớn thông tin và tài liệu do những người từ Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị sẵn".

"Những người này, nói một cách nhẹ nhàng, không phải là fans hâm mộ của đất nước tôi và cũng không phải là những người ủng hộ sự hồi sinh của quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga", người phát ngôn viên của Tổng thống Nga bổ sung.

"Nhưng, tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được rằng Tillerson càng có nhiều tiếp xúc hơn với người đồng cấp Nga, thì ông ấy sẽ càng có nhiều khả năng cập nhật thông tin này và hiểu rõ hơn về mối quan ngại của nhau", ông Peskov nói.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo