Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ nói tiếp tục lắp THAAD, dân Hàn Quốc "nổi đóa"

Hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình phản đối việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố tiếp tục lắp đặt hệ thống lá chắn này.

Hôm 18/3, hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Động thái này diễn chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ở thăm Hàn Quốc hôm 17/3 nhắc lại rằng, Mỹ và Hàn Quốc sẽ "tiếp tục lắp đặt" hệ thống tên lửa THAAD. 

Dân Hàn Quốc biểu tình phản đối lắp đặt THAAD.

Người dân hạt Seongju - nơi hệ thống THAAD sẽ được triển khai - cho biết, việc lắp đặt THAAD ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe, đồng thời cho rằng sự hiện diện của THAAD tại đây có thể khiến họ trở thành một mục tiêu ưu tiên đối với Triều Tiên. 

Khoảng 2.000 người dân Seongju và một hạt lân cận, cách thủ đô Seoul khoảng 275km, đã xuống đường biểu tình hô vang  khẩu hiệu: "Không THAAD nhưng hòa bình".

Khoảng 2.000 cảnh sát bạo động đã được huy động để duy trì trật tự tại cuộc biểu tình và ngăn người biểu tình tới địa điểm triển khai THAAD.
Washington và Seoul khẳng định, hệ thống này hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ, tuy nhiên Trung Quốc lo ngại nó có thể làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của họ và đã phản ứng gay gắt với việc áp đặt một loạt biện pháp được coi như trả đũa kinh tế đối với Hàn Quốc. 

Từ lâu Triều Tiên đã có tham vọng trở thành một cường quốc hạt nhân và đã tiến hành một số vụ thử hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ và cộng đồng quốc tế.

Nên đọc

 

Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo