Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ - Trung lại điện đàm

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc lại có cuộc điện đàm vào ngày 05/8, đúng 1 tháng sau khi hai nhà lãnh đạo này có động thái tương tự trước khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 05/8, trong đó thảo luận về chuyến thăm Quảng Châu, Trung Quốc sắp tới của ông chủ Nhà Trắng Barack Obama, cũng như sự tham gia của ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh G20. 

Ngoại trưởng John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 05/8/2016 (Ảnh AFP)

"Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đã thảo luận về những phản ứng thích hợp trước những hành động gây hấn gần đây của Triều Tiên", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn viết. 

Trước đó, hôm 03/8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo và hỏa tiễn này đã lần đầu tiên rơi xuống gần hải phận do Nhật Bản kiểm soát.Đây là vụ phóng mới nhất trong một loạt các vụ phóng do Bình Nhưỡng tiến hành trong thời gian gần đây. 

Hôm 06/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, cảnh báo Mỹ không có hành động "xâm phạm chủ quyền Trung Quốc" trước phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

Ông Vương lặp lại việc Bắc Kinh phản đối thẩm quyền xét xử của PCA trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về “đường lưỡi bò” phi lý ở biển Đông và cho rằng “trò hề” này nên kết thúc.

Trong cuộc điện đàm tháng trước, ông Vương thúc giục Mỹ tôn trọng cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền, thận trọng với lời nói và hành động cũng như không xâm phạm chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo