Quốc tế

Ngoại trưởng Nga lên tiếng về việc dùng căn cứ Iran để không kích

(DNVN)-Giới chức Nga thẳng thừng bác bỏ khẳng định của Mỹ rằng, Nga đang vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc khi sử dụng căn cứ không quân của Iran để không kích các mục tiêu tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cáo buộc của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Matx-cơ-va vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc khi sử dụng căn cứ không quân của Iran để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu tại Syria là hoàn toàn không đúng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh Greek Reporter)

"Không có bất kể lý do nào để nghi ngờ Nga vi phạm nghị quyết 2231, bởi vì không có hoạt động cung cấp, buôn bán hay chuyển giao máy bay quân sự từ Nga sang Iran", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh.

Theo nghị quyết trừng phạt của LHQ, bất cứ thương vụ thiết vụ quân sự nào với Iran cần phải được Hội đồng Bảo an thông qua.

Ông Lavrov cho biết, các cuộc không kích của Nga đang được tiến hành từ Iran đã được Tehran chấp thuận và đang được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Syria nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, Matx-cơ-va và Washington đã và đang tích cực thực hiện thỏa thuận hợp tác về Syria mà hai quốc gia đã đạt được vào tháng trước. Thỏa thuận này sẽ cho phép hai bên hợp tác trong các chiến dịch chung.

Về điểm này, các lực lượng Mỹ và Nga vẫn đang hoạt động riêng rẽ tại Syria, mặc dù họ có cơ chế đảm bảo các lực lượng của họ không vô tình khai hỏa vào bên còn lại.

 

Hôm 16/8, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo với báo giới rằng, các máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 đã tấn công các căn cứ của IS tại Aleppo, Deir ez-Zor và Idlib sau khi cất cánh từ căn cứ Hamadan ở Iran. Theo Bộ này, các máy bay ném bom của Nga đã phá hủy 5 kho đạn được chính, 3 sở chỉ huy và 3 lán trại mà lực lượng khủng bố sử dụng để tiến hành các chiến dịch gần Aleppo.

Đây là lần đầu tiên máy bay Nga sử dụng một căn cứ không quân của Iran để thực hiện chiến dịch không kích ở Syria. Trước đó, các máy bay ném bom tầm xa của Nga được sử dụng trong các cuộc oanh kích IS cất cánh từ các sân bay thuộc Nga, các máy ném bom tiền tuyến sử dụng căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo