Quốc tế

Ngoại trưởng Nga: Mỹ muốn phân chia Syria, định dạng lại Trung Đông

(DNVN) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về ý đồ muốn phân chia Syria.

Những lời khẳng định về việc hỗ trợ tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria “chỉ là những từ, rõ ràng, bao gồm cả kế hoạch định dạng lại khu vực Trung Đông và các kế hoạch chia Syria thành nhiều phần", ông Lavrov nói.

Lavrov đã gặp gỡ người đồng cấp của mình, Iran FM Javad Zarif và Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ, tại một hội nghị thượng đỉnh về cho Syria và thỏa thuận hạt nhân Iran tại Moscow hôm thứ Bảy vừa qua. Ba bên tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc thông qua quá trình Astana để tìm một giải pháp cho cuộc xung đột Syria và tăng cường viện trợ nhân đạo.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ, phe đối lập và tất nhiên với các đối tác của chúng tôi tại Liên Hợp Quốc, Hội Chữ thập đỏ Quốc tế, Lưỡi liềm Đỏ của Syria và các tổ chức quốc tế khác”, ông Lavrov cho biết. Nga và Iran đã ủng hộ lãnh đạo đảng Baath và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov 

Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần hỗ trợ thay đổi chế độ ở Damascus. Tuy nhiên, Ankara không đồng ý với sự hỗ trợ liên minh quốc tế cho Đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd YPG, lực lượng đã được mô tả là lực lượng chống ISIS hiệu quả nhất ở Syria.

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “ Mỹ hỗ trợ các tổ chức khủng bố, và điều này phải dừng lại”.

Liên minh toàn cầu do Mỹ dẫn đầu để đánh bại ISIS đã giúp thiết lập các hội đồng dân sự và quân sự tại các thành phố giải phóng - chủ yếu là phía đông của Euphrates ngoại trừ Manbij. Họ không can thiệp vào cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và sự chiếm đóng tiếp theo của bang Afrin của người Kurd ở phía tây bắc của Aleppo.

Phía Mỹ đã nhiều lần khẳng định họ sẽ vẫn còn hiện diện ở Syria cho đến khi ISIS bị đánh bại. Chính sách của Mỹ tại Syria là để quốc gia tổ chức “cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Rudaw)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo