Quốc tế

Ngoại trưởng Nhật Bản trao thư riêng của Putin cho Abe

(DNVN)-Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giao cho Ngoại trưởng Fumio Kishida nhiệm vụ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nga - Nhật sắp tới thông qua sự hợp tác gần gũi với Moscow.

Theo đài NHK World, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã thông báo với Thủ tướng Shinzo Abe về chuyến thăm Nga diễn ra trong hai ngày 02 và 03/12, đặc biệt về cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh Sputnik)

Ngoại trưởng Kishida đã thông báo cho Thủ tướng Abe về tiến bộ trong các cuộc hội đàm giữa hai bên, đặc biệt là các cuộc thảo luận về hiệp ước hòa bình. 

Ông Kishida cũng đã trao cho ông Abe một bức thư riêng từ Tổng thống Putin. Tổng thống Nga dự kiến sẽ tới Nhật Bản vào ngày 15 và 16/12 tới để gặp Thủ tướng Abe và hội đàm về chiến lược khôi phục quan hệ song phương. 

Trong chuyến thăm Nga, Ngoại trưởng Kishida cũng đã thảo luận với giới chức Nga về quan hệ giữa hai nước, vấn đề Triều Tiên, Syria và Ukraine, cũng như vấn đề an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Mục đích của chuyến công du này là thiết lập nội dung nghị sự cho cuộc gặp sắp tới giữa ông Abe và ông Putin.

Quan hệ Nga - Nhật căng thẳng do tranh chấp giữa hai nước về 4 hòn đảo Kunashir, Shikotan, Habomai và Iturup thuộc quần đảo Kuril.  Theo Sputnik, Hiệp ước Hòa bình San Francisco 1951 đã chuyển quyền kiểm soát các hòn đảo này cho Liên bang Xô Viết. Quan điểm của chính phủ Nhật Bản đã ngăn cản Mosocw và Tokyo ký kết một hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II. 

 

Gần đây, quan hệ hai nước đã được điều chỉnh lại. Hồi tháng 9, ông Abe đã tham gia vào Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostok. Tại diễn đàn này, ông đã tổ chức hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ với Tổng thống Nga. 

Một trong những kết quả của cuộc gặp này là việc thông báo chuyến thăm Nhật Bản của ông chủ điện Kremlin vào ngày 15/12 tới - chuyến thăm đã bị trì hoãn từ năm 2014.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo