Xã hội

Ngư dân hồ hởi hứng "lộc biển" ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết, tại các cảng cá ven biển Quảng Ngãi, Khánh Hòa, ngư dân hồ hởi trở về trên hàng trăm chiếc tàu đầy ắp cá tôm.

Đứng trên khoang tàu đầy ắp tôm hùm, ngư dân Trần Văn Nam (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cười khà khà: “Chuyến đi biển này chắc cũng lãi vài trăm triệu đồng. Mấy chục năm qua, chỉ có năm nay là được nhất. Làm biển mà được như thế này, chúng tôi vui quanh năm!”.

Theo tin tức trên báo Người lao động, chuyến ra khơi này, các ngư dân trên tàu của ông Nam đã lặn bắt được hơn 6 tạ tôm hùm, mỗi con nặng từ 1-3 kg. Với giá thị trường hơn 1 triệu đồng/kg, ông thu về được khoảng 600 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí khoảng 120 triệu đồng, số còn lại chia cho các thành viên trên tàu.

Nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm sau những chuyến đi biển dài ngày. Ảnh: Tử Trực

Cảng cá Xuân Hội những ngày giáp tết đông đúc tàu thuyền cập bến. Những con tàu vỏ thép lừng lững vừa khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa trở về để kịp dịp cuối năm. Ngư dân Lê Văn Ất (xóm Hội Thủy) không giấu được cảm xúc khi đánh bắt được hơn 1 tấn cá thu và nhiều loại hải sản có giá trị khác. "Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao dịp tết, ngư dân chúng tôi tranh thủ vươn khơi sau hơn một tuần trở về. Bao nhiêu hải sản vừa cập bến đã nhanh chóng bán hết, được giá nên ai cũng vui..." - ông Ất chia sẻ.

Chủ cơ sở bán cá Dũng Tuyền (xóm Hội Thành 1) cho hay: “Mấy ngày gần đây, các tàu lớn vươn khơi lần lượt trở về mang theo hàng tấn hải sản có giá trị nên thị trường mua bán trở nên nhộn nhịp. Khi nghe tin có cá, khách hàng khắp nơi đổ về hỏi mua nhằm phục vụ nhu cầu trong dịp tết. Cũng nhiều người mua về làm quà, biếu tặng người thân. Cơ sở của tôi bán bình quân mỗi ngày được vài tạ cá, cao điểm có ngày bán được 5 tạ. Vui hơn, dịp tết này giá cả tăng cao, trước đây mỗi kg cá thu chỉ bán được 180 – 200 nghìn đồng, nhưng giờ tăng lên 300- 320 nghìn đồng/kg", báo Hà Tĩnh đưa tin.

Cá vừa đưa lên bờ đã nhanh chóng bán hết, được giá nên ngư dân Xuân Hội ai ai cũng vui. Ảnh: Hà Tĩnh

Chứng kiến một mùa biển bội thu, thắng lớn của bà con, ngư dân Bùi Văn Phả cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi nên tàu của anh cũng kiếm lãi kha khá. “Năm nay, mình tiếp tục vươn ra các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt. Chỉ có ở vùng biển xa mới có những đàn cá lớn, hy vọng cho những chuyến biển bội thu” - ngư dân Phải nói.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết nguyên nhân sản lượng khai thác hải sản năm vừa qua tăng cao ngoài việc nhờ yếu tố thời tiết thuận lợi còn nhờ đội tàu cá hùng hậu, có công suất lớn tham gia đánh bắt khắp các ngư trường. Hiện nay, phần lớn các tàu hoạt động xa bờ được lắp đặt thiết bị liên lạc tầm xa, máy thông tin liên lạc tích hợp định vị vệ tinh… “Chính nhờ thắng lợi lớn trong mùa biển vừa qua, ngư dân Quảng Ngãi đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng đóng mới tàu cá, hầu hết là những tàu công suất lớn từ 400 CV đến 1.000 CV. Năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi mặt cho ngư dân đóng tàu mới vươn khơi, giữ ngư trường biển đảo” - ông Hoàng nói.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Hà Tĩnh, Người lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo