Quốc tế

Ngừng bắn ở Syria: Mỹ hủy tất cả các cuộc đàm phán với Nga

(DNVN) - Ngày 3/10, Mỹ tuyên bố đã ngừng các cuộc đàm phán với Nga về nỗ lực chấm dứt bạo lực ở Syria, đồng thời cáo buộc Moskva không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn hôm 9/9.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết: "Mỹ sẽ ngừng các kênh hợp tác song phương nhằm duy trì cơ chế ngừng bắn ở Syria với Nga. Moskva đã không giữ cam kết và cũng không gây sức ép buộc chính quyền Assad tuân thủ thỏa thuận".

Theo đó, Mỹ sẽ rút về nước các nhân viên được điều tới Geneva (Thụy Sĩ) để thiết lập Trung tâm triển khai chung với các sĩ quan Nga nhằm phối hợp các cuộc không kích phiến quân thánh chiến. 

Quân chính phủ Syria ở TP Aleppo.

“Đây không phải là một quyết định dễ dàng", ông Kirby nhấn mạnh, song cũng cho biết thêm dù các cuộc đàm phán bị đình chỉ, Mỹ vẫn sẽ tập trung tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Syria thông qua các kênh đa phương.

Ngoài ra, quân đội Mỹ và Nga vẫn sẽ duy trì một kênh thông tin để đảm bảo các lực lượng quân sự của họ không đụng độ nhau trong việc chống khủng bố tại Syria.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga đã có phản ứng ngay sau khi Washington tuyên bố ngừng các tiếp xúc với Moskva về lệnh ngừng bắn tại Syria.  Người phát ngôn Bộ trên Maria Zakharova bày tỏ Nga lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ, cho rằng Washington đang tìm cách đổ trách nhiệm cho Moskva về sự thất bại của thỏa thuận này.

Ngoài ra, bà Zakharova nhận định việc Washington không hành động sẽ giúp các phiến quân thánh chiến tại Syria có cơ hội tái nhóm và củng cố lực lượng.

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo