Ngừng lưu thông dầu diesel 0,25%S do có thể phá hỏng động cơ
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý việc ngừng lưu thông trên thị trường nội địa sản phẩm dầu diesel 0,25%S.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, chống gian lận thương mại và để việc quản lý chất lượng xăng dầu được tốt hơn, từ ngày 1/1/2016 ngừng lưu thông trên thị trường nội địa sản phẩm dầu DO 0,25%S.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm DO 0,25%S sản xuất, lưu thông trên thị trường.
Đồng thời, Bộ Công Thương chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định liên quan đến sản xuất, pha chế, lưu thông sản phẩm DO 0,25%S, điều hành nhập khẩu sản phẩm DO 0,25%S cho phù hợp với thời điểm ngừng lưu thông nêu trên.
Song song với việc bãi bỏ các quy định, cần rà soát lại dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia và các hộ tiêu thụ loại dầu này để có thể chuyển tiếp cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và Nhà nước.
Hiện nay, Việt Nam đang lưu hành 2 loại dầu diesel là dầu DO 0,05%S, dầu DO 0,25%S.
Dầu DO 0,05%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 500 mg/kg áp dụng cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Dầu DO 0,25%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 2.500 mg/kg dùng cho phương tiện giao thông đường thủy, được khuyến cáo không dùng cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Do hàm lượng lưu huỳnh trong diesel cao sinh ra axit sunfuric gây ăn mòn động cơ, phá hỏng dầu nhớt bôi trơn, giảm tuổi thọ của động cơ.
DO có hàm lượng lưu huỳnh càng cao khi cháy sẽ gây ô nhiễm càng cao, sử dụng DO 0,25%S gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn DO 0,05%S.
Dầu DO 0,05%S có chất lượng cao hơn nên giá thành cao hơn so với DO 0,25%S. Việc chênh lệch về giá thành này sẽ gây gian lận thương mại thu lợi bất chính.
Bên cạnh đó, việc tồn tại lưu thông trên thị trường 2 loại sản phẩm DO nêu trên còn gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan chất lượng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.
Không chỉ vậy, việc tiếp tục sử dụng DO 0,25%S sẽ làm gia tăng ô nhiễm môi trường.
Trong thời hạn này, việc ngừng lưu thông trên thị trường nội địa sản phẩm dầu diesel 0,25%S phù hợp với tình hình sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm DO 0,25%S của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu.
Cũng như giúp các doanh nghiệp tiêu thụ hết sản phẩm dầu DO 0,25%S theo các hợp đồng đã ký trước đó và hàng dự trữ quốc gia.
T. Hiền
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá ngoại tệ ngày 7/11/2024: USD tăng mạnh sau khi Donald Trump giành chiến thắng
Giá vàng ngày 7/11: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC trong nước giảm mạnh sau bầu cử Tổng thống Mỹ
Giải pháp quản lý năng lượng thông minh cho doanh nghiệp
Sau khi ông Trump thắng cử, giá vàng thế giới rơi xuống mức thấp nhất trong 3 tuần
Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh
Vi phạm quy định hạn chế giao dịch ký quỹ, Chứng khoán DNSE bị xử phạt
Cột tin quảng cáo