Quốc tế

Người dân biểu tình rầm rộ đòi Thủ tướng Malaysia từ chức

(DNVN) - Quyền lực của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tiếp tục yếu đi sau khi hàng chục nghìn người dân đổ xuống đường biểu tình yêu cầu ông từ chức vào cuối tuần qua.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin người biểu tình Malaysia đòi Thủ tướng Najib Razak phải từ chức vì một khoản tiền hàng triệu USD không rõ nguồn gốc được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm 29/8 cũng bất ngờ xuất hiện giữa những người biểu tình và liên tục kêu gọi ông Najib từ chức, bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng biểu tình là phạm pháp.

Biểu tình rầm rộ tại thủ đô của Malaysia.
Biểu tình rầm rộ đòi Thủ tướng Malaysia Najib Razak từ chức tại thủ đô  Kuala Lumpur.

Ông Mahathir, 91 tuổi nói với những người biểu tình rằng, hành động của họ là cần thiết để người dân nói lên những bất bình của họ. "Hãy tiếp tục, tiếp tục đi!", nhà cựu lãnh đạo này tuyên.

Cuộc biểu tình ở Kuala Lumpur đã đưa cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra từ hồi tháng 7 lên đến đỉnh điểm khi nhà chức trách phát hiện được một vụ chuyển tiền bí ẩn trị giá 600 triệu USD vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Najib Razak tuyên bố ông không làm điều gì sai trái. Nhà lãnh đạo này cũng vượt qua mọi bão tố chỉ trích và giới phân tích chính trị cho rằng chưa chắc cuộc biểu tình kéo dài hai ngày cuối tháng này có thể "đánh bật" ông khỏi chiếc ghế hiện nay.

Tuy nhiên, sự xuất hiện chớp nhoáng vào buổi tối 29/8 của nhà lãnh đạo được kính trọng Mahathir đã khiến người biểu tình càng "hừng hực khí thế" và tiếp thêm động lực cho phong trào chống chính phủ của họ.

Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad (giữa) cùng vợ xuất hiện tại cuộc biểu tình hôm 29/8.
Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad cùng vợ xuất hiện tại cuộc biểu tình hôm 29/8.

An ninh tại Kuala Lumpur đã được siết chặt và các xe tải chống bạo động cùng vòi rồng được đặt gần quảng trường nơi những người biểu tình có kế hoạch tập trung.

 

Tổ chức ủng hộ dân chủ Bersih, tổ chức chịu trách nhiệm tổ chức biểu tình ở Kuala Lumpur và hai thành phố lớn khác ở khu vực Borneo của Malaysia cho biết người biểu tình ở thủ đô có thể lên tới con số 200 nghìn người vào lúc đỉnh điểm. Tuy nhiên, cổng thông tin điện tử Malaysiakini lại đưa tin rằng số lượng người biểu tình chỉ khoảng 100 nghìn người, còn cảnh sát thì cho rằng con số này chỉ là 25 nghìn.

Rất may, cuộc biểu tình hôm 29/8 đã diễn ra trong hoà bình và một số người giơ cao các biểu ngữ "Najib, từ chức" còn những người khác hô vang từ "Bersih - trong sạch".

Ông Mahathir, cựu Thủ tướng có thời gian giữ chức lâu nhất ở Malaysia đã không còn ủng hộ Thủ tướng Najib kể từ năm ngoái. Trong khi đó, ông Najib cho rằng ông Mahathir đang chất thêm nhiều cáo buộc tham nhũng chống lại ông kể từ khi ông từ chối thực thi các yêu cầu của cựu Thủ tướng này.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo