Xã hội

Người dân chen chúc vào Văn Miếu-Quốc Tử Giám xin chữ

Ngày mùng 5 Tết (1/2), hàng ngàn người dân đã đổ về khu vực Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) tham quan xin chữ đầu năm và đi lễ cầu may mắn về học vấn.

Cả khoảng rộng hàng nghìn hecta đã không còn một chỗ trống, khu vườn Giám ngập tràn xe máy, khu Nội tự và hồ Văn mênh mông biển người, theo tin trên báo Kinh tế Đô thị.

Gần 200 nghìn lượt người đã ghé thăm di tích trong 5 ngày Tết là con số được ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết. Riêng ngày mùng 5, lượng du khách ghé thăm Văn Miếu tăng 1,5 lần so với các ngày trước.

 Tại khu vực hồ Văn, các ông đồ vừa viết chữ vừa giao lưu với du khách. Ảnh: KTĐT.

Theo lý giải của Ban lý di tích thì hôm nay nhiều du khách ở ngoại tỉnh đã bắt đầu lên Hà Nội nên ghé thăm Văn Miếu vừa du Xuân, thắp nén hương thành khẩn lên các bậc hiền tài của quốc gia, vừa để xin chữ đầu năm. 

Dòng người chen chúc nhau tại Văn Miếu. Ảnh: Tiền Phong.

Chính vì vậy, vườn Giám trở thành nơi chứa hàng nghìn chiếc xe máy; các lều cho chữ ở hồ Văn cũng đông nghịt người; khu vực Nội tự du khách phải nhích từng bước để đi từ cổng chính qua 82 bia đá vào sân Văn Miếu và sân nhà Thái Học.

Ảnh: Báo KTĐT.

Một bảo vệ tại đây cho biết, so với hàng năm thì năm nay Văn Miếu đã đông đúc từ đầu giờ chiều mùng 1, lực lượng bảo vệ phải dùng loa phát thanh và hàng rào để hướng dẫn người dân di chuyển cho thuận tiện.

Trẻ em sờ đầu rùa lấy may. Ảnh: Tiền Phong.

Lệ xin chữ ở Văn Miếu là một nét đẹp truyền thống bởi người dân quan niệm xin chữ ngày xuân mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.



Công Danh (tổng hợp theo báo Tiền Phong, KTĐT)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo