Môi trường

Người dân chuyển giao năm con rùa quý hiếm

Năm cá thể rùa quý hiếm vừa được một người dân ở Thành phố Đà Nẵng tự nguyện chuyển giao về Trung tâm bảo tồn rùa Cúc Phương. Ông Hoàng Văn Hà, chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) cho biết chiều 4/5.

Ngày 29/4, nhận được tin một người dân ở Thành phố Đà Nẵng sở hữu năm cá thể rùa quý hiếm, sinh viên Nguyễn Thành Luận, trường Đại học Khoa học Huế đang tham gia khóa đào tạo “kỹ năng nghiên cứu thực địa về rùa cạn và rùa nước ngọt” do Chương trình Bảo tồn Rùa châu Á và Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp tổ chức đã đến trực tiếp vận động người dân này chuyển giao rùa cho Trung tâm bảo tồn rùa.


Qua xác minh, các cán bộ Chương trình bảo tồn rùa châu Á xác định năm cá thể rùa được chuyển giao đều là các loài rùa quý hiếm, bao gồm  bốn cá thể rùa cổ sọc và một cá thể rùa hộp lưng đen. Ngay sau đó, cả 5 cá thể rùa này đều được chuyển về Trung tâm bảo tồn rùa Cúc Phương an toàn, để nuôi dưỡng trong tình trạng sức khỏe tốt.


Rùa cổ sọc (tên khoa học là Mauremys sinensis) và rùa hộp lưng đen (tên khoa học là Cuora amboinensis), đều là động vật quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật nguy cấp (EN) và sẽ nguy cấp (VU) nghiêm cấm săn bắt, giết hại, cần phải được được bảo tồn chặt chẽ.



Trước đó, ngày 29/4, một doanh nghiệp tại Hà Nội cũng tự nguyện chuyển giao một cá thể Gấu ngựa quý hiếm thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại cho Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.

 

Theo Thanh Lâm (ĐV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo