Xã hội

Người dân có quyền yêu cầu CSGT cung cấp bằng chứng vi phạm?

Tôi vượt đèn vàng nhưng CSGT lại nói vượt đèn đỏ và phạt lỗi. Trong trường hợp này tôi có được yêu cầu cung cấp bằng chứng cụ thể không?

Hỏi:
Tôi muốn hỏi các lỗi vi phạm giao thông nào mình được yêu cầu có bằng chứng cụ thể? Tôi vượt đèn vàng nhưng cảnh sát giao thông nói vượt đèn đỏ, tôi phải làm sao?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trả lời:

Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính 2013, cụ thể:

Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính:

1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

đ) Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính …”

 

Như vậy trong mọi trường hợp bạn đều có quyền yêu cầu người xử phạt bạn về vi phạm hành chính chứng minh rằng bạn đã có hành vi vi phạm hành chính. Việc chứng minh này có thể thông qua các bằng chứng cụ thể như: ảnh chụp, video... Bạn có thể yêu cầu người xử phạt bạn đưa ra các bằng chứng cụ thể chứng minh hành vi vi phạm của bạn với bất kỳ lỗi vi phạm giao thông nào.

Như đã nói ở trên, nếu bạn thấy rằng mình không vi phạm luật giao thông (không vượt đèn đỏ) thì bạn cần kiên quyết yêu cầu người cảnh sát giao thông xử phạt bạn đưa ra bằng chứng cụ thể chứng minh rằng bạn đã vượt đèn đỏ. Bạn có thể dẫn ra điểm đ khoản 1 điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính nói trên để bảo vệ quan điểm.

Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo