Xã hội

Người dân hững hờ với bảo hiểm y tế

Mặc dù tỉ lệ thanh toán của bảo hiểm y tế (BHYT) khá cao, giúp nhiều người bệnh nghèo khó được điều trị, nhưng sau 3 năm triển khai thực hiện, tỉ lệ người dân tham gia BHYT vẫn chỉ đạt 67% dân số.

(dantri) Tại lễ mit-tinhnhân ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, tiến trình thực hiện BHYT toàn dân vẫn còn là một thách thức khi vẫn còn 30% người dân chưa tham gia BHYT. Ngoài ra, các vấn đề tuân thủ pháp luật về bảo hiểm y tế và phối hợp giữa các cơ quan ban ngành còn hạn chế, chi tiền túi còn cao, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khoẻ nhân dân...

Theo đó, tính đến hết năm 2012, số người tham gia BHY là 59,3 triệu, đạt tỷ lệ bao phủ 67% dân số. Với con số trên, tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp, tính tuân thủ pháp luật về BHYT chưa cao, mặc dù cả nước đã có 59,3 triệu người tham gia BHYT, nhưng khu vực doanh nghiệp mới có 53% người lao động tham gia BHYT; người thuộc hộ cận nghèo dù đã được ngân sách hỗ trợ 70% mức đóng nhưng cũng chỉ đạt 20% số người tham gia; đối tượng tự nguyện tham gia BHYT đạt 25%, vẫn còn tình trạng “lựa chọn ngược”, chỉ có người ốm, người bị bệnh mới tham gia BHYT.


Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu. Thủ tục khám chữa bệnh còn phiền hà, vẫn còn tình trạng quá tải ở tuyến trên... Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế vẫn còn tình trạng chồng chéo, do nhiều cơ quan, tổ chức lập danh sách cấp thẻ.
 
Ông Lê Bạch Hồng, Tổng Giám đốc BHXH VN cũng cho rằng, ý thức tự giác tham gia bảo hiểm y tế của người dân chưa cao, quy định về điều kiện tham gia y tế tự nguyện chưa hợp lý, chưa khuyến khích được người dân tham gia lâu dài, liên tục, một số quy định còn sơ hở dẫn đến tình trạng nhiều người khi mắc bệnh mới tham gia bảo hiểm y tế.  Do đó, chưa nâng cao y thức chia sẻ cộng đồng của người dân dẫn đến nguy cơ mất cân đối quỹ.

"Việc có quá nhiều danh mục thuốc trong khám chữa bệnh liên tục được mở rộng, có quá nhiều tên thương mại được sử dụng dẫn đến khó quản lý giá thuốc và giảm khả năng kiểm soát tình trạng lạm dụng trong chỉ định điều trị. Cơ chế quản lý giá thuốc chưa đạt hiệu quả như mong muốn, việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế còn phân tán, khó kiểm soát. Ngay trên địa bàn một tỉnh cũng có hàng chục hội đồng đấu thuốc dẫn đến sự chênh lệch lớn về giá của cùng một loại thuốc trên cùng một địa phương và thường cao hơn giá thị trường, tạo thêm gánh nặng cho người dân khi ốm đau", ông Hồng nói.

Ngoài ra, tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở khám chữa bệnh vẫn chưa được khắc phục triệt để, đặc biệt là việc chỉ định quá mức các dịch vụ y tế không cần thiết, gây tốn kém cho người dân và quỹ  bảo hiểm y tế như: chỉnh định rộng rãi các kỹ thuật xét nghiệm cận lâm sàng, chỉ định quá mức kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ hạt nhân...

Để thu hút người dân tham gia BHYT, cần từng bước đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người hưởng thụ dịch vụ y tế thông qua hình thức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020.

Tú Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo