Thị trường

Người dân lại sắp phải "cõng" thêm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Chính phủ vừa có văn bản đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách

Nếu đề xuất được thông qua thì giá xăng dầu bán lẻ  sẽ có thêm điều kiện để tăng giá

 

Theo Tờ trình số 52 của Chính phủ, do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thay mặt, thừa uỷ quyền của Thủ tướng ký gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11.2 đã đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách.

 

Cụ thể, tại tờ trình Bộ Tư pháp cho biết, từ quý 2.2014 đến nay, giá dầu thế giới đã giảm rất mạnh, từ 111,81 USD/thùng xuống còn 46,01 USD/thùng và chưa có dấu hiệu dừng lại, còn diễn biến phức tạp. Diễn biến đó đã tác động làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho cân đối ngân sách nhà nước năm 2015.

 

Đồng thời, từ ngày 1.1.2015, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong đó, mức thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ là 20%, xăng máy bay là 10%; nhiên liệu bay, dầu diezel và dầu hỏa là 35% so với mức thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đang áp dụng.

 

Từ đó, Bộ Tư pháp cho rằng, việc nâng thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới và cam kết giảm thuế theo Hiệp định ATIGA.

 

Mặt khác, xuất phát từ tình hình thực tế, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc nâng mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên trên mức sàn là chính sách phù hợp nhằm tạo sự chênh lệch hợp lý giữa xăng E5 và xăng khoáng để khuyến khích người dân sử dụng xăng dầusinh học.

 

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đã đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần sửa đổi Nghị quyết số 1269 về biểu thuế bảo vệ môi trường của Quốc hội, đưa vào chương trình xây dưng luật, pháp lệnh năm 2015.

 

Theo mức thuế sàn thì kể từ năm 2012 đến nay, mỗi lít xăng A92 đang phải đóng 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường. Mặt hàng dầu diezen cũng chịu 500 đồng/lít, dầu hoả và madut chịu mức 300 đồng/lít,kg cho thuế bảo vệ môi trường.

 

Còn theo Luật Thuế bảo vệ môi trường số 57 được Quốc hội thông qua ngày 15.11.2010 đã quy định: đối với xăng, mức thuế trần cho bảo vệ môi trường lên tới 4.000 đồng/lít; dầu diezen có mức thuế trần 3.000 đồng/lít; dầu hoả và madut chịu mức thuế trần 2.000 đồng/lít,kg.

 

Như vậy, nếu đề xuất của Bộ Tư pháp được thông qua thì giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ có thêm điều kiện để tăng giá.

Theo một thế giới
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo