Môi trường

Người dân lo lắng tái ô nhiễm ở Nhà máy Vĩnh Tân

Tối 7/5, tại xóm 7, xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong (Bình Thuận), chính quyền địa phương và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã tổ chức báo cáo với khoảng 300 người dân trong xã quá trình khắc phục ô nhiễm bãi xỉ than của nhà máy.

 Sau khi nghe lãnh đạo nhà máy báo cáo quá trình khắc phục ô nhiễm môi trường nhiều người dân tỏ ra lo lắngsự tái diễn tình trạng ô nhiễm.

 
Anh Hoàng Công Thuận (ngụ xóm 7) nói: “Việc khắc phục bãi xỉ hiện nay đạt 90% và nhà máy ngưng đổ xỉ nên mới được vậy. Tôi lo ngại đến cuối năm tình trạng sẽ tái diễn vào mùa khô, khi đó gió ở Tuy Phong cũng phải cấp 5, cấp 6 và lượng xỉ thải ra ngoài khoảng 2.000 tấn/ngày thì 10.000 người dân xã Vĩnh Hảo và Vĩnh Tân sẽ lại gánh chịu ô nhiễm. Theo tôi, giải pháp tốt nhất là di dời dân càng sớm càng tốt”.
 
Gần 300 người dân xã Vĩnh Tân nghe chính quyền địa phương và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 báo cáo về vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường
 
Ông Nguyễn Lê có lo ngại khác: “Giờ là mùa mưa, nhà máy có đảm bảo là không vỡ bờ bãi xỉ, không để nước xỉ tràn ra bên ngoài hay không. Nếu không làm được sẽ lại ô nhiễm nguồn nước ngầm”. Còn ông Nguyễn Cao Ta lo ngại: “Nước làm mát nhà máy thải thẳng ra biển sẽ ô nhiễm môi trường biển, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Dân biển chúng tôi sau này lấy gì sống ?”.
 
Nhiều người dân khác cho rằng nhà máy đã hoạt động rồi mà bây giờ lãnh đạo nhà máy nói rằng “đang nghiên cứu cho máy tĩnh điện hút bụi vào hoạt động” là không thể chấp nhận.
 
“Bà con chúng tôi nhận thức được đây là công trình trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển nên biết hy sinh môi trường trong lành vì nhà máy, thì nhà máy cũng phải biết tôn trọng dân mà tuân thủ pháp luật về môi trường, đừng làm khó dân nữa”- một người dân phát biểu.
 
Ông Thiên Thanh Sơn, Phó giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, cho biết tính đến nay, nhà máy đã phủ kín bãi xỉ bằng vải bạt. Xây thêm hồ chứa nước, thi công 2 hệ thống nước dài gần 5 km về tưới bãi xỉ. Ngày 15.5 sẽ thông xe đường chuyên dụng vận chuyển xỉ ra bãi thải mà không đi qua QL1 nữa.
 
Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong, nói: “Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nghiêm khắc kiểm điểm phê bình tập đoàn Điện lực VN và Tổng Công ty phát điện 3 (Chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2) đã để ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Phó thủ tướng yêu cầu không được để tái diễn tình trạng này một lần nữa”.
Quế Hà /TNO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo