Quốc tế

Người dân Nga thích Trung Quốc hay Mỹ hơn?

Kết quả cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu công luận Nga (VTsIOM) tiến hành cho thấy cảm nhận của người Nga trong cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ.

50% người được hỏi ý kiến cho rằng, Trung Quốc là một đối tác tốt của Nga và chỉ có 10% xem Trung Quốc như  một đối thủ. 75% cho rằng, trong mấy thập kỷ tới Trung Quốc sẽ là một đồng minh hoặc đối tác của Nga. Tuy nhiên, khoảng 14% số người được hỏi ý kiến nhận xét rằng, trong tương lai Trung Quốc sẽ là "hàng xóm nguy hiểm" của Nga.

Người dân Nga thích Trung Quốc hay Mỹ hơn?

VTsIOM đã đặt ra một câu hỏi gay cấn: Nga nên làm gì trong trường hợp bùng nổ cuộc xung đột  giữa Trung Quốc và Mỹ? 29% người Nga đề nghị ủng hộ Trung Quốc nhưng rất "thận trọng" (tức là, không can thiệp trực tiếp vào diễn biến sự kiện), và 6% muốn ủng hộ Mỹ nhưng cũng rất "thận trọng".

Thoạt nhìn có vẻ như Trung Quốc là gần gũi hơn với Nga so với Mỹ. Nhưng, đây chỉ là cách đánh giá sơ bộ. Tham gia cuộc khảo sát chỉ có 1.200 người và họ đã được phỏng vấn qua điện thoại.

Ngoài ra, cuộc khảo sát được tổ chức chỉ một vài ngày sau lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ. Rất có thể, "chính sách cứng rắn" của cựu chủ nhân Nhà Trắng Barack Obama đối với Nga sẽ thay đổi.

Nhưng, điều quan trọng nhất là hơn một nửa người dân Nga được hỏi ý kiến (53%) cho rằng, trong trường hợp bùng nổ cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và Trung Quốc, Nga nên giữ thế trung lập và không nên tham gia.

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo