Thị trường

Người dân Quảng Nam trồng rong câu chỉ vàng thu tiền triệu mỗi ngày

Trên cánh đồng nuôi tôm, người dân Quảng Nam chuyển qua trồng rong câu chỉ vàng, nhiều hộ thu tiền triệu mỗi ngày.

Người dân thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa (huyện Núi Thành, Quảng Nam) có cánh đồng nuôi tôm rộng hàng trăm ha nhưng gần đây tôm bị dịch bệnh chết nhiều. Do vậy, người dân đã chuyển đổi từ nuôi tôm sang trồng rong câu chỉ vàng.

Rong câu chỉ vàng (Gracilaria) nằm trong lớp rong đỏ (Floridae), thuộc ngành rong đỏ (Rhodophyta) sống ở vùng nước lợ và mặn, chúng có màu lục nâu, vàng. Từ một cây giống thả xuống, rong phát triển thành từng cụm dưới đáy hồ.

Anh Nguyễn Đức Chánh trồng 30 sào rong rau câu chỉ vàng, mỗi ngày thu hoạch hơn 100 kg, bán được khoảng một triệu đồng.

Anh Chánh kể, khi nuôi tôm bị lỗ, người dân nuôi cá và lấy rong từ ngoài sông vào làm thức ăn cho cá thì thấy cây phát triển nhanh. Cách đây 5 năm rong trở thành món đặc sản nên người dân địa phương tập trung trồng rong bán.

Gia đình anh Phạm Thanh Giang trồng 60 sào rong. "Hàng năm từ tháng 11 âm lịch, chúng tôi thả giống, sau 25 ngày cho thu hoạch và đến tháng 6 mới hết mùa", anh cho biết.

Giá bán rong tươi từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng mỗi kg, rong khô 100.000 đồng.
"Rong rau câu trồng rất dễ, không phải bón phân hay phun thuốc và đang được giá, ngày nào bán được nhiều có thể cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng", anh Giang cho biết.

Người dân thu hoạch rong và cho vào một cái khuôn hình tròn để phơi khô.

Rong được mang phơi trong nắng khoảng 3-5 ngày.

Để rong khô đều, người dân phải lật trở nhiều lần.

Sau khi phơi khô, rong câu thường có màu nâu tím, nâu đen. Trung bình 8 kg rong tươi cho một kg rong khô. Loại rong này thường được chế biến thành món gỏi, thạch rau câu…

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo