Xã hội

Người dân trồng rau ở Thanh Hóa chấp nhận lời xin lỗi của VTV

(DNVN) - Chiều 12/5, ông Trần Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Lộc,Thanh Hóa) cho biết người trồng rau địa phương đã chấp nhận lời xin lỗi của Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, chiều 12/5, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thành đã có cuộc làm việc với người dân địa phương để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con sau khi VTV3 chính thức lên tiếng xin lỗi về việc phát sóng  phóng sự "Cây chổi quét rau".

Tại buổi làm việc, ban đầu, hầu hết bà con nông dân đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu VTV3 phải bồi thường thiệt hại và có đính chính, xin lỗi chính thức trong chương trình Cà phê sáng trên VTV3 về việc đã phát phóng sự nêu trên.

Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo UBND xã động viên, giải thích về sự nghiêm túc của VTV3 trong xử lý vụ việc, nên kết thúc cuộc làm việc, bà con trong xã đã đồng thuận, không yêu cầu VTV3 xin lỗi trên chương trình Cà phê sáng như đề nghị ban đầu.

Hình ảnh trong phóng sự "Cây chổi quét rau".

Trước đó, sáng 3/5, VTV3 phát phóng sự Cây chổi quét rau trên chương trình Cà phê sáng phản ánh hành vi lừa người tiêu dùng của một số người trồng rau. Phóng sự quay cảnh một người nông dân dùng chổi quét lên ngọn các luống rau xanh, vừa quét vừa nói: "Rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong khoảng 2-3 hôm sau mới thu hoạch cho giống sâu ăn thật". Chương trình phỏng vấn thêm nhiều người tiêu dùng về tâm lý thích chọn rau có sâu bởi quan niệm rau sâu mới là rau sạch.

Kết phóng sự, phóng viên Phạm Phương bình luận: "Vì nhu cầu mua thực phẩm sạch và chia sẻ thiếu khoa học về những kinh nghiệm của mình mà khiến cho những người nông dân phải nghĩ ra những cách để đáp ứng được nhu cầu của thị trường ấy".

Sau khi nhận được phản hồi rằng phóng sự đưa tin không đúng sự thật, gần 23h đêm 11/5, trang web VTV phát bản tin công khai xin lỗi những người dân địa phương trong phóng sự “dùng chổi quét rau giả sâu ăn lá” phát ngày 3/5. Phóng viên làm phóng sự này bị đình chỉ công việc.

"Chiều ngày 11/5, lãnh đạo Ban sản xuất các chương trình giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên. Chúng tôi nhận thấy: phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm qui trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo".

Cũng trong công văn này, lãnh đạo Ban biên tập VTV3 cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng. "Ban Sản xuất các chương trình Giải trí quyết định: Đình chỉ công việc đối với phóng viên tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất" - công văn nhấn mạnh.

 

Trong công văn của mình, lãnh đạo VTV3 cũng "gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự, đồng thời mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này".

Nên đọc
Tùng Bách (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo