Quốc tế

Người dân Venezuela cướp bóc, phá ngân hàng trong cơn khủng hoảng đổi tiền

(DNVN) - Lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 300 người trong các cuộc biểu tình và cướp bóc xảy ra sau quyết định ngừng lưu thông tờ bạc 100 bolivar.

Hãng tin Reuters ngày 19/12 dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết cảnh sát đã bắt giữ hơn 300 người bao gồm cả các thủ lĩnh và thành viên của hai Đảng đối lập Popular Will và Justice First trong các cuộc biểu tình và cướp bóc xảy ra sau quyết định ngừng lưu thông tờ bạc 100 bolivar, đồng tiền mệnh giá lớn nhất nước này.

Việc chậm trễ trong việc đổi tiền đã khiến dân chúng hết sức mệt mỏi và giận dữ.

Thống đốc bang Bolivar cho biết tại đây đã bắt giữ 262 trường hợp liên quan tới các vụ cướp bóc ở cửa hàng lương thực và các phòng thí nghiệm khoa học. Một nhóm doanh nghiệp địa phương cho biết 350 doanh nghiệp đã bị cướp phá ở Ciudad Bolivar, trong đó 90% là các doanh nghiệp cung cấp lương thực.

Trước đó, Chính phủ Venezuela thông báo gia hạn thời gian sử dụng tờ 100 bolivar đến ngày 2/1/2017. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ rút tờ tiền được sử dụng nhiều nhất khỏi lưu thông vào đầu tuần trước để ngăn chặn việc mafia đầu cơ tiền Venezuela.

Ông Maduro cho biết tiến trình thay tiền mới với mệnh giá cao hơn không thể diễn ra đúng kế hoạch do 3 chiếc máy bay chở những tờ tiền này đã bị phá hoại. 

Lạm phát tại Venezuela hiện ở mức cao nhất thế giới. Suốt tuần qua, người dân nước này tốn nhiều thời gian xếp thành những hàng dài trước cửa các ngân hàng để đổi những 100 bolivar sắp hết giá trị pháp lý với hi vọng sẽ có tiền mới để tiện thanh toán.

Nhưng việc chậm trễ trong việc đổi tiền đã khiến dân chúng hết sức mệt mỏi và giận dữ. Nhiều người đã đổ ra đường biểu tình, và cướp bóc các cửa hàng, siêu thị tại ít nhất 6 thành phố trên cả nước. Cá biệt có nơi dân còn phá ngân hàng và đốt tờ 100 Bolivar.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo