Xã hội

Người đầu tiên trên thế giới được ghép mặt đã qua đời

(DNVN) - Một bệnh viện Pháp ngày 6/9 cho biết người được ghép mặt đầu tiên trên thế giới, một phụ nữ Pháp là Isabelle Dinoire, đã qua đời sau thời gian dài bị bệnh.

Theo tin tức ban đầu vào năm 2005, ở tuổi 38, bà Dinoire đã nhận phần cấy ghép bao gồm mũi, môi và cằm của một người hiến tặng chết não nhằm thay thế các phần tương ứng trên khuôn mặt của bà bị biến dạng do hậu quả bị chó cắn.

Bà Isabelle Dinoire người đầu tiên trên thế giới được ghép mặt đã qua đời. Ảnh AFP.

Theo tin tức từ báo Người lao động, cuộc phẫu thuật do bác sĩ Jean-Michel Dubernard, một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng thế giới tại bệnh viện Edouard Herriot, và giáo sư Devauchelle, giáo sư về phẫu thuật mặt, tiến hành. 

Ca phẫu thuật đã giúp đời bà Dinoire bước sang 1 trang mới. “Tôi có một gương mặt, giống như tất cả mọi người. Tôi có thể trở lại với cuộc sống bình thường của mình” – bà nói.

Trong buổi họp báo diễn ra vào tháng 2/2006, chỉ 3 tháng sau ca phẫu thuật, bà Dinoire lần đầu tiên xuất hiện trước ống kính, mặt trang điểm khá dày để che đi những vết sẹo phẫu thuật. Phần môi của bà khá nặng và không cử động linh hoạt, khiến bà nói ngọng nhưng vẫn có thể hiểu được. BáoThanh niên đưa tin.

Ngày 6/9, bệnh viện ở Amiens, thuộc miền bắc Pháp, xác nhận cái chết của “bà Dinoire  bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt trong một cuộc phẫu thuật do giáo sư Bernard Devauchelle và các ê kíp của ông thực hiện vào ngày 27/11/2005”.

Bệnh viện cho biết bà Dinoire qua đời hồi tháng 4 nhưng thông tin này đã được giữ kín để bảo vệ sự riêng tư của gia đình bà. Được biết, cơ thể của bệnh nhân Dinoire đã thải loại phần cấy ghép hồi năm ngoái “và bà đã không thể sử dụng một phần môi”.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo