Quốc tế

Người Kurd bất ngờ ngỏ ý muốn Syria đưa quân tới Afrin

(DNVN)-Một quan chức cấp cao người Kurd khẳng định rằng, việc Syria triển khai binh lính tới Afrin rất đáng hoan nghênh khi cuộc chiến tranh giữa người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang để lại hậu quả.

Hôm 25/01, kênh al-Mayadeen tiếng Ả Rập dẫn lời một quan chức cấp cao người Kurd cho biết, người Kurd hoan nghênh sự hiện diện của quân đội Syria tại Afrin sau khi chính phủ Syria đề xuất một số giải pháp và đã đạt thỏa thuận với họ. 

Ông khẳng định, người Kurd đã chuẩn bị các phương án phòng thủ, đồng thời cho biết thêm: "Không những chúng tôi không phải là kẻ thù của chính phủ Syria mà chúng tôi còn muốn là một phần của tiến trình chính trị tại quốc gia này. Chúng tôi cũng sẽ bàn giao vũ khí cho quân đội Syria một khi đạt được giải pháp chính trị". 

Người Kurd bất ngờ ngỏ ý muốn Syria đưa quân tới Afrin

Trong khi đó, kênh tin tức al-Alam tiếng Ả Rập đặt tại Iran dẫn lời ông Behjat Abdou, người đứng đầu Ủy ban Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại Afrin, cho biết chưa đạt được thỏa thuận nào về việc triển khai binh lính Syria tại Afrin. Ông cho biết thêm, người Kurd hiện đang tăng cường chuẩn bị đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong diễn biến liên quan, hôm 24/01, một quan chức cấp cao người Kurd tiết lộ, người Kurd đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với Damascus khi họ phản đối các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cuộc khủng hoảng ở Syria lún sâu và đã hỗ trợ tài chính cho khủng bố. Khi họ thất bại trong chính sách, họ đã điều quân đội tới phát động cuộc tấn công chống lại Afrin", ông Fouzeh Yousef, người đứng đầu ủy ban hành pháp của phong trào liên bang dân chủ ở Bắc Syria nhận định. 

Ông nhấn mạnh rằng, người Kurd sẽ quyết tâm chống lại các cuộc tấn công và hoạt động chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin. 

Ông lưu ý thêm, "người Kurd ở Syria muốn đàm phán với chính phủ Syria nhwngg coi phong trào liên bang như một giải pháp tốt hơn". 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo