Quốc tế

Người Kurd có thể đơn phương tuyên bố độc lập

(DNVN)-Đại diện người Kurd tại Nga cho biết, người Kurd ở Iraq có thể đơn phương tuyên bố độc lập, tách khu vực này khỏi chính phủ trung ương nếu Baghdad từ chối công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý độc lập gần đây.

Cuộc bỏ phiếu đòi độc lập của người Kurd ở Iraq đã bị Baghdad, cũng như quốc gia láng giềng Iraq, Mỹ và Liên Hợp Quốc chỉ trích gay gắt. Baghdad từ chối công nhận cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd là hợp pháp và sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán với giới chức người Kurd, do vậy thúc đẩy các hành động đơn phương. 

Đại diện người Kurd tại Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập Khoshavi Babakr chia sẻ với Sputnik hôm 27/9 rằng, người Kurd ở Iraq có thể đơn phương tuyên bố độc lập, tách khu vực này khỏi chính phủ trung ương nếu Baghdad từ chối công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý độc lập gần đây.

Người Kurd có thể đơn phương tuyên bố độc lập

Cùng ngày, Quốc hội Iraq đã chỉ thị cho chính phủ nước này không tham gia đối thoại với giới chức người Kurd ở Iraq cho đến khi hủy kết quả cuộc trưng cầu dân ý độc lập của khu vực này được tổ chức vào ngày 25/9 vừa qua. 

"Điều nay sẽ được nhìn thấy trong tiến trình đàm phán. Nếu Iraq khẳng định từ chối dứt khoát sự độc lập của chúng tôi, sau đó chúng tôi phải tuyên bố độc lập một cách đơn phương. Tôi không loại trừ điều này. Kế hoạch của chúng tôi trong tương lai là chứng kiến phản ứng của các quốc gia khác, chứng kiến các quốc gia thừa nhận nhà nước của người Kurd. Chúng tôi phải đàm phán với các quốc gia láng giềng, với các cường quốc thế giới, với Liên Hợp Quốc, và cuối cùng sẽ giải quyết vấn đề này", ông Khoshavi Babakr chia sẻ. 

Quan chức người Kurd cho biết thêm, xung đột quân sự giữa Baghdad và Erbil có thể diễn ra, nhưng khả năng là không quá cao về nhiều lý do, chẳng hạn như sự mệt mỏi của người dân Iraq từ cuộc đấu tranh chống lại các nhóm khủng bố. Ông cũng tin rằng, các lực lượng quốc tế sẽ không cho phép xảy ra một cuộc xung đột quân sự mới. Tuy nhiên, nếu xung đột xảy ra, người Kurd sẵn sàng bảo vệ chính mình.

Đại diện của khu vực tự trị Iraq gọi những bước đi của Baghdad chống lại người Kurd được tiến hành sau cuộc trưng cầu dân ý là "nỗ lực nhằm tiến hành diệt chủng", vào do đó đã nhấn mạnh rằng không ai nên ủng hộ chính phủ trung ương Iraq. 

Theo tài liệu của quốc hội Iraq, quốc hội Iraq cũng đã yêu cầu chính phủ trả lại các mỏ dầu tại những khu vực tranh chấp với người Kurd cho Baghdad kiểm soát. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dọa sẽ ngừng vận chuyển dầu mỏ qua lãnh thổ của họ nhằm trả đũa cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo