Xã hội

Người lao động cực nhọc mưu sinh trong ngày nắng nóng

Trong vài ngày qua, nhiệt độ khu vực Bắc Bộ và miền Trung luôn chạm ngưỡng 40 độ C kéo dài từ 10h đến 17h. Đợt nắng nóng đỉnh điểm đầu tiên khiến người lao động cực nhọc mưu sinh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết nguyên nhân của đợt nắng nóng lịch sử ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên là do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh.

Người lao động gồng mình mưu sinh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cụ thể từ ngày 1 đến 4/6, nhiệt độ phổ biến tại khu vực là từ 37 đến 40 độ C. Tuy nhiên, một số nơi nhiệt độ vượt mức lịch sử như tại Hà Đông (Hà Nội) 42,5 độ C (kỷ lục năm 2015 là 40,8 độ C), tại Lạng Sơn 38,8 độ C (kỷ lục năm 2012 là 38,4 độ C), tại Bắc Giang 40,5 độ C (kỷ lục năm 1994 là 38,7 độ C), tại Phủ Liễn (Hải Phòng) 39,5 độ C (kỷ lục năm 2001 là 39 độ C). 

Trong ngày hôm nay (5/6), do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn còn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.  

Theo ghi nhận của phóng viên báo TTXVN, dưới mặt đường bỏng rát mỗi ngày, có hàng nghìn người lao động vẫn phải 'gồng mình' trong cuộc mưu sinh. 

Gầm cầu là nơi 'trú ẩn' thường xuyên của các lao động ngoại tỉnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Công nhân điện lực phải sử dụng vành vải gắn xung quanh mũ bảo hiểm để tránh ánh nắng bỏng rát phả vào mặt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nắng gay gắt làm mặt đường nhựa hấp thụ nhiệt khiến người đi đường vô cùng khó chịu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo, nhiều người lao động vẫn cần mẫn mưu sinh dưới trời nắng gắt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trong khi đó, tại Nghệ An người dân thành phố Vinh (Nghệ An) có thể cảm nhận nắng nóng gay gắt ngay từ đầu buổi sáng. Càng về trưa, nhiệt độ tăng dần, cộng với hơi nóng phả ra từ mặt đường khiến không khí như trên "chảo lửa", theo báo Zing news. 

Mặc dù nắng nóng gay gắt nhưng nhiều lao động vẫn căng mình mưu sinh. Đối với họ, cơ thể và sức chịu đựng đã được "tôi luyện" trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. "Có người thuê là mừng rồi, cố gắng chở vài chuyến thì không lo đói. Chúng tôi sợ đói hơn là sợ nắng", anh Nam, người hành nghề xe ôm ở khu vực chợ Vinh, cho hay.

 

Ông Toàn (63 tuổi), ở phường Đội Cung, TP Vinh, đang gồng mình dưới nắng nóng để kéo hàng cho khách. "Có việc là vui rồi chú ơi", ông chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Toại (công nhân xây dựng làm việc tại một công trình ở đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Nẵng
Nên đọc

Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo