Thị trường

Người Mỹ tranh cướp đồ trong ngày hội mua sắm Black Friday

(DNVN) - Nhiều người Mỹ đã mang lều bạt để qua đêm trước các cửa hàng, siêu thị nhằm kiếm được vị trí thuận lợi để săn hàng ngày thứ Sáu đen tối.

Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối) là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29/11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Hoa Kỳ.

Ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ.

Đây là cơ hội mua sắm giảm giá tốt nhất trong năm tại Mỹ vì tất cả các hãng lẻ sẽ áp dụng mức chiết khấu rất lớn, có thể lên tới 80% giá gốc cho toàn bộ các mặt hàng. Nhiều hãng bán lẻ hãng đầu tại Mỹ như WalMart, Target, Macy's, BestBuy, K-Mart, Toys R Us đã bắt đầu mở cửa từ sớm để đón khách. 

Target cho biết, năm nay họ sẽ bắt đầu bán hàng vào 1h, trong khi Walmart, Best Buy quyết định mở cửa từ 18h tối thứ 5. Thông thường trong dịp này, các sản phẩm được giảm giá nhiều nhất cũng như bán chạy nhất là đồ điện tử, quần áo, giày dép, mỹ phẩm và đồ chơi trẻ em.

Từ vài ngày trước, nhiều người đã dựng lều ngủ bên ngoài siêu thị của Best Buy tại Riverside (California, Mỹ).

Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại Best Buy Beaverton (Oregon, Mỹ). 

Chính vì mức chiết khấu lớn nên ngày hội 'đen tối' này thu hút hầu rất nhiều người dân đi mua sắm. Hình ảnh mọi người chen lấn, xô đẩy thẩm chí xô xát với nhau tại các hãng bán lẻ đã không còn là những hình ảnh hiếm gặp. Thậm chí, rất nhiều người đã dựng lều ngay ngoài cửa hàng trước vài ngày để có thể mua được những món hàng có giá tốt nhất ngay trong nhưng phút đầu mở cửa.

 

Những hình ảnh thế này đã không còn hiếm gặp mỗi dịp Black Friday.

Edgar Ruiz cho biết, anh đã chờ bên ngoài cửa hàng Best Buy ở Riverside từ thứ 4 với bạn bè. "Mục tiêu của tôi là chiếc tivi 49 inch hiệu Toshiba, được bán với giá chỉ 150 USD trong chiều tối thứ 5. Mức giá đó thấp hơn niêm yết khoảng 280 USD, cũng được đấy chứ?", anh hồ hởi nói.

 

Theo thống kê của Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ, doanh số bán lẻ dự kiến riêng trong 2 tháng cuối năm tại Mỹ lên tới khoảng 630 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng người chen chúc đổ vào Broadway, New York hôm qua 26/11.

Nói về nguồn gốc ngày "Black Friday" (Ngày thứ Sáu đen tối), dịch theo mặt chữ, Black Friday là ngày thứ Sáu đen, nhưng thực chất, đây là "ngày vàng mua sắm" của người dân Mỹ và nhiều nước trên thế giới, với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá cực lớn. 

Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn cólợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp .

 

Thu Phương (Theo AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo