Xã hội

Người phụ nữ trở về từ Trung Quốc sau 7 năm mất tích

Khi đang giúp việc cho một gia đình ở thị trấn Anh Sơn, chị Lới bị lừa bán cho một người đàn ông ở Trung Quốc. Sau 7 năm người phụ nữ được giải cứu và trở về nhà.

Ngày 10/12, ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) cho biết vừa có người phụ nữ mất liên lạc nhiều năm từ Trung Quốc trở về.

"Người phụ nữ này được một người đàn ông ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đưa về vào tối hôm 8 và lên trình diện với chính quyền địa phương vào sáng hôm qua 9/12. Theo trình báo, chị Lới mất tích cách đây 7 năm, gia đình nhiều lần tìm kiếm nhưng không có tin tức", ông Thuận cho hay.

Chị Lới trở về sau 7 năm mất tích. Ảnh: Zing.vn

Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Hưng (40 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Ngày 6/12, anh sang Trung Quốc làm thợ sơn. Khi vào quán ăn tại TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), anh gặp người quen đang buôn bán tại đây nhờ vào xem có người Việt Nam bị bắt hai tháng nay có quen hay không.

"Khi tôi vào thì thấy có 3 người trong đó một người ở Nghệ An và hai người ở Hưng Yên. Qua trò chuyện anh biết người phụ nữ ở Nghệ An tên là Lới, quê ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An nhưng đầu óc mù mờ không còn nhớ gì nữa".

Sau đó, anh Hưng chuộc chị Lới đưa về rồi đăng lên mạng xã hội. Nhận dạng ra người thân sau nhiều năm xa cách, gia đình đã đến tận nơi cùng anh Hưng đưa chị về quê nhà. Ngày 9/12, chị Lới được anh Hưng đưa đến UBND xã Đức Sơn trình báo sự việc, sau đó chị được đưa về gia đình anh Lê Đình Đàn (54 tuổi - anh trai của chị Lới) chăm sóc.

Theo báo Nghệ An, một ngày cuối năm 2010, khi đang giúp việc cho một gia đình ở thị trấn Anh Sơn, Lới được một người phụ nữ tên Thanh rủ qua Trung Quốc chơi. Chẳng tốn một giây suy nghĩ, Lới lập tức gật đầu. Mặc dù trước đó, chủ nhà dặn dò “không được phép ai rủ đi đâu cũng đi” vì biết bệnh tình của chị.

“Họ đưa hai mẹ con tôi lên xe khách. Đi cùng còn có em trai của chị Thanh tên là Sơn và mẹ ruột của chị này. Họ đều quê ở thị trấn này nên trước đó đã quen biết” - Lới cố nhớ lại diễn biến của ngày cuối cùng còn ở quê nhà, trước khi bị lừa bán qua Trung Quốc.

 

Chị Lới cho biết, sau 2 ngày đi đường, 5 người họ mới qua được Trung Quốc. “Chị Thanh này lấy chồng Trung Quốc nên tôi được đưa về nhà họ ăn uống. Ở đó được ít ngày thì họ tách hai mẹ con tôi ra” - chị Lới kể.

Kể từ ngày đó, hai mẹ con chị vẫn chưa một lần được gặp lại. Chị sau đó bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc đã ngoài 50 tuổi nhưng vẫn chưa lấy được vợ. Còn con gái chị lúc đó mới 5 tuổi, chẳng biết bị đưa đi đâu.

“Ông ấy già lắm rồi, tên là A Ân, sống với mẹ già đã hơn 90 tuổi” - Lới kể về người chồng của mình. Chị nói rằng, quãng thời gian này, chị như một “nô lệ tình dục”. Suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, với nhiệm vụ duy nhất là sinh đẻ.

Vì không giao tiếp nhiều với bên ngoài, tiếng Trung Quốc của chị Lới chỉ vỏn vẹn được vài câu thoại phổ biến, thậm chí không đủ để hai vợ chồng biết hết về nhau. Chị chẳng biết chồng mình làm nghề gì, chỉ biết rằng, ông ta vẫn thường hay đến nhà dân xung quanh để khám bệnh. “Hình như ông ấy là bác sĩ hay y tá của xóm” - Lới nói. Chị cũng không biết được địa chỉ cụ thể của gia đình nhà chồng.

Làm vợ trong ngôi nhà đó suốt 7 năm, có thêm 3 người con với A Ân, tuy nhiên mỗi lần hiếm hoi được phép ra khỏi nhà để đi mua sắm, Lới luôn có người theo kèm vì sợ chị bỏ trốn.

 

Vài tháng trước, nhà chức trách địa phương tổ chức hàng loạt đợt truy quét những người cư trú bất hợp pháp, chị Lới là một trong những bị bắt giữ vì không có giấy tờ. Chị sau đó bị chuyển đến một đồn cảnh sát gần Cửa khẩu Tân Thanh để giam giữ, cho đến khi gặp được anh Hưng.

Nên đọc
Cao Lâm (Tổng hợp theo báo zing.vn, báo Nghệ an)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo