Người Việt chi 21.500 tỷ nhập rau quả Thái Lan, Trung Quốc
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 10/2017 đạt 96 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2017 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 252 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 978 triệu USD, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Xét về thị trường, thị trường cung cấp rau quả lớn nhất nhất từ đầu năm đến nay của Việt Nam là thị trường Thái Lan (chiếm tới 59% thị phần). Như vậy, trong thời gian qua, Việt Nam đã chi khoảng 737 triệu USD nhập khẩu rau quả từ thị trường này, tương đương khoảng 16.700 tỷ đồng.
Thị trường cung cấp rau quả lớn tiếp theo của Việt Nam là Trung Quốc, chiếm 17% thị phần, tương đương 212 triệu USD ( 4.800 tỷ đồng). Tính ra, Việt Nam đã chi khoảng 21.500 tỷ đồng để nhập khẩu rau quả từ Thái Lan và Trung Quốc.
Cũng theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2016 ngoại trừ thị trường Myanmar (giảm 2,5%). Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 2,4 lần), tiếp đến là thị trường Ấn Độ (gấp hơn 2,1 lần) và thị trường Hàn Quốc (tăng 78,8%).
Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 10/2017 ước đạt 209 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,84 tỷ USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2016. Xét về thị trường, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam với thị phần lần lượt là 76%, 3,6%, 2,9%, và 2,6%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới