Xã hội

Người Việt có tên trong Hồ sơ Panama: Tổng cục thuế nói gì?

(DNVN) - Đại diện cơ quan thuế Việt Nam cho biết, Hồ sơ Panama vừa được công bố chỉ là những thông tin ban đầu, cần có xác minh rõ ràng...

Như đã đưa tin, Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) vừa công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org. Thông tin về 200.000 thực thể nước ngoài (công ty offshore) do các cá nhân giàu có trên khắp thế giới thiết lập được hé lộ trong lần này.

Trước khi dữ liệu đầy đủ được công bố, tra cứu tên website của ICIJ, người xem tìm thấy 104 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama. Hiện con số tăng lên 189.

Theo số liệu công bố trên ICIJ đến sáng nay (10/5), có 19 công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam. Trong đó, 15 công ty đặt tại quần đảo Virgin thuộc Anh, hai công ty đặt tại Bahamas, một tại Panama và một công ty chưa xác định được vị trí. Có 189 cá nhân, liên quan đến Việt Nam theo những cách khác nhau, và liên quan đến các công ty offshore.

Kết quả tìm kiếm liên quan tới Việt Nam.

Ngoài ra, tài liệu cũng công khai tên 23 cá nhân và tổ chức trung gian, 185 địa chỉ tại Việt Nam, phần lớn phân bố ở Hà Nội và TP. HCM.

Trước thông tin này, trả lời trên TTXVN, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hồ sơ vừa được công bố chỉ là những thông tin ban đầu, cần có xác minh rõ ràng. Hiện ngành thuế chưa thể đưa ra những đánh giá hay nhận định nào cụ thể.

“Đây là vấn đề không chỉ riêng của ngành thuế mà cần sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan, thậm chí cả cơ quan quốc tế”, ông Nguyễn Đại Trí nói.

Hồ sơ Panama là vụ rò rỉ khối dữ liệu của công ty luật Mossack Fonseca. Dữ liệu cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

 

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo Virgin thuộc Anh.

Nên đọc
PV (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo