Người Việt mỗi ngày chi hơn 2,5 triệu USD nhập rau quả
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4/2017 (từ 1/4 đến 15/4/2017) đạt gần 16,37 tỷ USD giảm 13,9% (tương ứng giảm gần 2,65 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 3/2017.
Như vậy, tính đến hết ngày 15/04/2017 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt hơn 107,58 tỷ USD, tăng 18,5% (tương ứng tăng gần 16,76 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, trong thời gian qua, kim ngạch xuất nhập khẩu rau quả có sự tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, trong nửa đầu tháng 4/2017, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng rau quả đạt 34,2 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2017, nhập khẩu hàng rau quả Việt Nam đạt gần 265 triệu USD. Như vậy, tính bình quân Việt Nam mỗi ngày chi hơn 2,5 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này.
Ở chiều ngược lại, trong nửa đầu tháng 4/2017, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 156 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2017, nhập khẩu hàng rau quả Việt Nam đạt gần 857 triệu USD, tăng tới gần 30% so với cùng kỳ năm 2016.
Xét về thị trường, theo thống kê trước đó của Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu về nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, chiếm 73,1% tổng kim ngạch, đạt 511,9 triệu USD, tăng 33,29% so với 3 tháng năm 2016. Đứng sau Trung Quốc về nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam là Mỹ đạt 24,4 triệu USD, tăng 13,26%. Kế đến là Nhật Bản, Hàn Quốc tăng lần lượt 50,94% và 18,74% tương ứng với 22,4 triệu USD và 22 triệu USD.
Mặc dù Thái Lan là một trong 4 nước có diện tích cây ăn quả lớn của vùng Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam), nhưng lượng rau quả Việt Nam xuất sang Thái Lan đạt kim ngạch khá (chỉ đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc) 14,7 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ.
Ngoài những thị trường xuất khẩu chính kể trên, hàng rau quả của Việt Nam còn có mặt ở một số quốc gia khác nữa như: Anh, Đức, Pháp, Canada. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả trong 3 tháng đầu năm nay có thêm thị trường UAE đạt kim ngạch 8,8 triệu USD.
End of content
Không có tin nào tiếp theo