Pháp luật

Nguyên điều tra viên cao cấp kêu oan bất thành

Mặc dù Nguyễn Tuyến Dũng một mực kêu oan nhưng theo HĐXX có đủ căn cứ buộc Dũng đã phạm tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Ngày 12/7, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (nguyên điều tra viên cao cấp, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) 4 năm tù về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2002, Bộ Công an điều tra chuyên án mang bí số Z.501 (Năm Cam và đồng phạm). Ông Nguyễn Văn Nên (phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Tuyến Dũng được điều động tham gia chuyên án.

Chuyên án trên kết thúc thành công, Bộ Công an tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại công ty Ga Bình Dương (trụ sở tại Khu công nghiệp Đồng An) do ông Bùi Mạnh Lân làm chủ đầu tư.

Bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng kêu oan bất thành.

Tháng 4/2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty cổ phần Hưng Thịnh, về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Từ đây ông Nên và ông Dũng đã có những hành vi tự ý can thiệp vào một tranh chấp dân sự đang được tòa án thụ lý giải quyết. Ngoài ra, ông Dũng còn bị cáo buộc đã chiếm dụng số tiền người liên quan nộp với mục đích trả lại công ty cổ phần Hưng Thịnh để sử dụng gửi tiết kiệm, hưởng lợi bất chính 1,2 tỉ đồng.

Từ đó, ông Dũng bị khởi tố về tội tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Đối với ông Nguyễn Văn Nên, do đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Tháng 7/2014, TAND tỉnh Tiền Giang đã phạt Dũng 10 năm tù về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Sau đó bản án này bị TAND Tối cao tại TPHCM tuyên hủy, trả hồ sơ về Viện KSND tỉnh Tiền Giang để điều tra lại.

Sau quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra tiếp tục truy tố Dũng tội lạm quyền trong thi hành công vụ.

 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Dũng một mực kêu oan. Tuy nhiên, theo HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Dũng đã có hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ khi giải quyết vụ tranh chấp lô đất hơn 23.000 m2 không thuộc chức năng nhiệm vụ của cơ quan điều tra. Qua đó tuyên phạt Dũng 5 năm tù.

Sau bản án này, Dũng kháng cáo kêu oan. Ngoài ra, đại diện bị hại kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo Dũng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Dũng cho rằng toàn bộ những việc làm của mình đều theo kế hoạch chỉ đạo của chỉ huy. Bản thân Dũng chỉ là người thừa hành, việc bị cáo bị truy tố, xét xử tội lạm dụng quyền hạn trong thi hành công vụ là oan. Thời điểm đó khi giải quyết vụ việc bị cáo có báo cáo cho ông Nên. Ông Nên tiếp tục có báo cáo khi thì bằng miệng hoặc qua điện thoại với Trung tướng Nguyễn Việt Thành. Việc này Thành cũng đã có văn bản xác nhận".

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng cho rằng trong vụ việc này, bị cáo Dũng là người thừa lệnh và làm theo chỉ đạo của cấp trên và cấp trên của ông Dũng là ông Nên đang bị tâm thần nhưng tòa vẫn tách riêng ra xử là thiệt thòi cho bị cáo; từ đó đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Dũng.

Nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, cựu điều tra viên Nguyễn Tuyến Dũng vẫn cho rằng bị cáo chỉ là người thừa hành, việc bị cáo bị truy tố tội lạm dụng quyền hạn trong thi hành công vụ là oan.

 

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, có đủ căn cứ cho rằng bị cáo Dũng đã có hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ khi giải quyết vụ tranh chấp lô đất hơn 23.000 m2 không thuộc chức năng nhiệm vụ của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét trong quá trình công tác bị cáo Dũng có nhiều đóng góp, mẹ bị cáo là bà mẹ Việt Nam anh hùng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Từ đó HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Dũng 4 năm tù về tội lạm dụng quyền hạn trong thi hành công vụ.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo