Xã hội

Nguyên nhân đường hàng chục tỷ ở Nghệ An chưa bàn giao đã sạt lở

Con đường có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng ở Nghệ An chưa bàn giao đã nứt, sạt lở hơn 100m do nằm trên vỉa đá có độ dốc khoảng 45 độ.

Chiều 7/10, ông Nguyễn Tử Quốc Khánh, Phó giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Nam cho biết bước đầu cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân đoạn đường do đơn vị này thi công bị đổ sập, theo tin tức trên báo Zing.vn.

Cụ thể, ngày 30/9 đoạn đường nối khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong ở xã Hưng Thông đến khu di tích Xứ ủy Trung Kỳ ở xã Hưng Châu bất ngờ bị sụt lún, nứt toác, đổ sập hơn 100m. Đoạn sạt lở gần cầu bắc qua kênh Hạnh Phúc (xã Hưng Châu).

"Lúc đầu chỉ là một vết nứt nhỏ nhưng sau ít giờ lan rộng ra. Đến hết ngày, nửa mặt đường chạy dài hơn 100 m bất ngờ đổ sập xuống kênh. Những ngày sau đó, đoạn đường này tiếp tục nứt toác, sụt lún.

Tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Tiền Phong.

Ngày 2/10, ông Lê Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đến khảo sát thực địa nhưng không tìm ra nguyên nhân.
Huyện đã làm báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý. Tỉnh giao cho Sở GTVT chủ trì kiểm tra.

Ngày 6/10, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát phối hợp với Công ty Tân Nam tổ chức khoan địa chất, khảo sát thực địa.

Sau khi khoan 4/5 mũi, gồm một mũi ở vai đường phải tuyến (phía núi) sâu 4,2 m; mũi ở vai đường phía trái tuyến (phía bờ kênh) sâu 8,4 m; mũi ở taluy phía trái tuyến (mép bờ kênh) sâu 8,8m (so với mặt bằng ngang của đường). Kết quả cho thấy đoạn đường này nằm trên vỉa của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ.

Trước đó, báo Tiền Phong đã đưa tin, Dự án đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các xã Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú,… tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với chiều  dài khoảng 7km do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được hoàn thành cuối năm 2016.

Thế nhưng, con đường này đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân địa phương bức xúc. Theo ghi nhận, tình trạng sụt lún, nứt gãy thành nhiều tầng, lớp cùng với những vết nứt sâu dài hàng trăm mét, sâu xuống khoảng 2m.

 

Phương tiện không thể lưu thông qua những đoạn đường trên. Trước đó, gần vị trí đường bị nứt gãy, chính quyền xã Hưng Châu (Hưng Nguyên) đã đọc cọc tre để chống sạt lở nhưng đường vẫn bị sụt lún khoảng 50m.

Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có người dân lưu thông trên đường. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, chính quyền sở tại đã dùng  những cành cây và dây cắn hai đầu đường.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tiền Phong, Zing.vn)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo