Pháp luật

Nguyên Tổng giám đốc DongA Bank bị bắt, cổ phiếu PNJ giảm mạnh

Sau khi ông Trần Phương Bình (nguyên TGĐ DongA Bank) bị bắt, cổ phiếu Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) do bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Bình làm Chủ tịch HĐQT giảm mạnh.

Trong phiên giao dịch ngày 12/12 - ngày đầu tiên sau khi báo chí đưa tin cựu Chủ tịch Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị bắt giữ vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á- cổ phiếu PNJ đã giảm giá mạnh, theo tin tức trên báo Infonet.

Chốt phiên giao dịch, PNJ giảm 3.400 đồng (4,93%), còn 65.500 đồng/cổ phiếu.  Ảnh Infonet.

PNJ.,JSC do bà Cao Thị Ngọc Dung – vợ ông Trần Phương Bình làm Chủ tịch HĐQT. PNJ cũng là cổ đông lớn thứ hai của Ngân hàng Đông Á, chiếm 7,7% cổ phần. Ông Trần Phương Bình nắm giữ 3% cổ phần của ngân hàng này. Các con của ông là Trần Phương Ngọc Hà và Trần Phương Ngọc Giao lần lượt nắm giữ 2,06% và 2,0%. 

Ngân hàng Đông Á và PNJ có quan hệ mật thiết với nhau, Theo báo cáo tài chính năm 2015 của PNJ, khoản đầu tư tài chính với giá trị sổ sách lên đến 395,3 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á đã tác động lớn đến kết quả kinh doanh năm 2015 của PNJ.

 PNJ đã phải trích lập dự phòng hơn 300 tỷ đồng cho khoản đầu tư này cùng với khoản lỗ 39,2 tỷ đồng từ việc thoái vốn khỏi CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C đã khiến chi phí tài chính của PNJ nhảy vọt 4,8 lần và lợi nhuận sau thuế của PNJ giảm đến 40,4% so với năm 2014.

Trong quý 1/2016, phần giá trị còn lại 84,7 tỷ đồng cho khoản đầu tư tại Ngân hàng Đông Á đã được PNJ trích lập đầy đủ. Tuy nhiên, hiện PNJ vẫn còn khoản đầu tư ngoài ngành tại CTCP Địa ốc Đông Á (DAL) với giá trị sổ sách khoảng 82 tỷ đồng.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, ngày 11/12, cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã tổng đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Phương Bình – Nguyên tổng giám đốc DongA Bank về tội tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý Kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân – Nguyên phó tổng giám đốc cùng 3 nhân viên khác cũng bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến sai phạm tại DongA Bank.

Ngày 9/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an tiến hành khám xét nơi ở của ông Bình và 3 nhân viên ở TP HCM gồm: Nguyễn Đức Vinh (nguyên Giám đốc ngân quỹ Hội sở), Đỗ Thanh Hùng (nguyên thủ quỹ Hội sở), Lê Kiên Giang (nguyên phụ quỹ Hội sở, thuộc DongA Bank). Được biết, ông Bình bị bắt tạm giam vì liên quan đến cáo buộc các sai phạm, gây thất thoát 2.000 tỉ đồng cho Dong A Bank.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo