Xã hội

Nhà khoa học lý giải về đám mây kỳ bí ở biển Sầm Sơn

Theo các nhà khoa học, hiện tượng đám mây đen khổng lồ có hình thù kỳ lạ trên biển Sẩm Sơn (Thanh Hóa) chỉ là hiện tượng tự nhiên bình thường, sau bão hoặc vòi rồng.

Mới đây, ngày 5/8 trên mạng xã hội xôn xao và chia sẻ “chóng mặt” những hình ảnh, clip về một hiện tượng thiên nhiên được cho là xảy ra trên vùng biển Sầm Sơn (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vào cuối giờ chiều 3/8, theo tin tức trên báo Dân Việt.

Theo nội dung clip, một đám mây đã kéo tới vây kín một vùng trời ở biển Sầm Sơn với hình dạng khá kỳ lạ. Đám mây cuộn tròn dạng xoắn ốc, có nhiều tầng tựa như cảnh tượng thường thấy khi UFO (vật thể bay không xác định) xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Nói về hiện tượng kỳ lạ này, tiến sĩ Bùi Minh Tăng, nguyên Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết đám mây đen khổng lồ tại bãi biển Sầm Sơn là hiện tượng vòi rồng hoặc hiện tượng sau bão, theo tin tức trên báo NLĐ.

Hiện tượng đám mây đen khổng lồ "nuốt" trọn biển Sầm Sơn gây tranh cãi - Ảnh: Facebook.

"Hiện tượng này là hiếm xuất hiện ở Việt Nam nên nhiều người dân hoang mang lo sợ hoặc thấy kỳ lạ. Tuy nhiên, hiện tượng này xuất hiện nhiều nơi trên thế giới và hoàn toàn là hiện tượng tự nhiên không có gì đáng lo ngại"- tiến sĩ Bùi Minh Tăng trấn an.

Còn lãnh đạo Viện Vật lý Địa cầu cho biết đám mây có hình thù kỳ lạ trên thực tế là hiện tượng thời tiết bình thường. Tuy nhiên, phải thẩm định rõ thông tin về việc hiện tượng này có thật không. "Thực tế, trên mạng xã hội có những thông tin nhạy cảm, vì vậy phải thẩm định cho chuẩn xác thông tin"- lãnh đạo Viện Vật lý cảnh báo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, ông đã xem qua clip về đám mây đen, lạ hiếm thấy này.

Theo ông Lượng, tại thời điểm xuất hiện đám mây đen đó, ở khu vực Sầm Sơn không có mưa, giông, sét hay gió lớn. Chỉ có mưa rào nhẹ xuất hiện sau khi đám mây đã tan khoảng 30 phút . Radar khí tượng  tại TP Vinh (Nghệ An)  không phát hiện được đám mây đen khổng lồ này, bởi nó xuất hiện rất thấp và tan đi nhanh.

Hiện tượng đám đám mây đen, lạ xuất hiện trên bãi biển Sầm Sơn còn gọi là đám mây vũ tích, do dòng thăng của khối không khí nóng ẩm gây ra. Tại một số khu vực  vào các buổi chiều, do sự chênh lệch áp suất và nhiệt độ không khí, sự bất ổn định và đối lưu mạnh tạo ra các đám mây đen khổng lồ nêu trên. Đây là hiện tượng bình thường trong mùa hè ở các khu vực có điều kiện khí hậu nóng ẩm.

 

“Thông thường đi kèm với các đám mây đen sẽ có các hiện tượng mưa giông, sấm sét, lốc xoáy và mưa đá. Các hiện tượng này có thể kéo dài một vài phút hoặc vài chục phút, ông Lượng nói.

Theo ông Lượng, các đám mây vũ tích như đám mây trên bầu trời Sầm Sơn vừa qua thường có độ cao từ 500 m – 2000 m, phát triển có khi  đến 6.000m và kéo dài từ vài trăm mét đến vài cây số tùy thuộc vào địa hình và điều kiện hình thành của đám mây. Hiện tượng các đám mây đen khổng lồ như vừa qua ở Sầm Sơn Thanh Hóa cũng đã xuất hiện nhiều trên thế giới.

“Khi gặp các đám mây đen, kèm giông lốc người dân cần đề phòng, tìm nơi trú ẩn an tòan. Người dân cũng không nên đứng lại xem hay cố gắng ghi lại hình ảnh trên vì có thể gặp nguy hiểm”, ông Lượng nói.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Dân Việt, NLĐ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo