Xã hội

Nhà máy dừng xả thải, vì sao cá vẫn chết trắng trên sông Bưởi?

(DNVN) - Tình trạng ô nhiễm ở sông Bưởi đang diễn ra khá phức tạp, các nhà máy dù ngừng xả thải nhưng tình trạng cá nuôi lồng vẫn chết trắng khiến người dân đang rất hoang mang.

Theo tin trên báo Giao Thông, sáng 16/5, ông Lưu Trọng Quang – Phó GĐ Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết, đã nhận được thông tin báo cáo từ UBND huyện Thạch Thành về hiện tượng cá chết dọc sông Bưởi chảy qua địa bàn hai xã Thạch Cẩm và Thạch Định.

“Chúng tôi đã lấy mẫu nước để phân tích nguyên nhân. Bây giờ phải xem nguyên nhân khác nữa vì rất phức tạp. Nhà máy mía đường Hòa Bình đã dừng xả thải, nước đã trong xanh trở lại rồi nhưng giờ lại báo cáo cá chết thì không biết như thế nào. Chúng tôi đang cho phân tích mẫu, khoảng 2-3 ngày nữa mới có kết luận về vụ việc này”, ông Lưu Trọng Quang nói.

Còn ông Bùi Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết, hiện nay vẫn chưa thống kê đầy đủ số lượng cá nuôi từ các hộ dân bị chết  trên Sông Bưởi. Về nguyên nhân dẫn tới cá bị chết, ông Thông cho hay: “Chúng tôi chưa thể trả lời được cá chết vì nguyên nhân gì. Vì cá chết sau đợt ô nhiễm nguồn nước do nhà máy đường Hòa Bình xả thải ra (thời điểm 4-7/5 vừa qua –PV). Hiện, chúng tôi vẫn đang làm rõ nguyên nhân vì sao cá chết”, ông Thông cho biết thêm.

Cá vẫn đang chết nhiều trên sông Bưởi.

Cũng theo ông Bùi Minh Thông, các đoàn kiểm tra đang phối hợp với các lực lượng chức năng truy tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá nuôi lồng của các hộ dân bị chết để có phương án hỗ trợ cho bà con nhân dân.

Như tin đã đưa, hơn một tuần qua, hiện tượng cá chết trên sông Bưởi đoạn qua các xã của huyện Thạch Thành đã tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, từ ngày 13 đến chiều 15/5, cá sông Bưởi lại tiếp tục chết khiến người dân địa phương hoang mang. Lần này, cá chết chủ yếu ở các lồng nuôi trên sông của các hộ dân xã Thạch Cẩm và Thạch Định.

Tính đến cuối giờ chiều 15/5, đã có 1,1 tấn cá nuôi lồng của 10 hộ gia đình (7 hộ ở xã Thạch Cẩm và 3 xã Thạch Định) bị chết và chưa có dấu hiệu dừng lại, trong đó đa phần là cá trắm đến kỳ thu hoạch, trọng lượng trung bình từ 2 đến 4 kg.

Ngay sau khi có thông tin cá tiếp tục chết, UBND huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các ngành liên quan trong huyện về kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá chết để gửi các cơ quan chức năng xác định làm rõ nguyên nhân.

Để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, ngay trong đêm 13/5, huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tiêu hủy bằng hình thức phun hóa chất trước khi chôn lấp. Trưa ngày 14 và chiều ngày 15/5, hai hố tiêu hủy khác tiếp tục được đào để chôn dứt điểm số cá chết sau đó.

 

Theo thống kê của nhà chức trách địa phương, đã có 73 lồng cá của người dân ở các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh gặp nạn với tổng lượng cá ước tính hơn 17 tấn.

Hiện, các cơ quan chức năng huyện Thạch Thành đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo