Xã hội

Nhà máy giấy Lee & Man cam kết xử lý mùi hôi thối

Công ty nhà máy giấy Lee&Man thừa nhận nguyên nhân xuất hiện mùi hôi thối từ kho chứa bùn và cam kết hoàn tất việc lắp đặt hệ thống tháp khử mùi.

Trước bức xúc của người dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang do mùi hôi thối lan ra từ khu vực dự án nhà máy giấy Lee&Man, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (Lee & Man) vừa có thông tin phản hồi về sự việc, theo tin tức trên báo Infonet. 

Nhà máy giấy Lee & Man gây ô nhiễm khi đang chạy thử. Ảnh Thanh niên.

Theo đó, Lee & Man cho biết đang vận hành thử nghiệm nhà máy sản xuất giấy bao bì tại khu công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang theo kế hoạch vận hành thử nghiệm đã được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt. 

Việc vận hành thử nghiệm được thực hiện thử nghiệm bắt đầu từ ngày 7/3/2017 và được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan có thẩm quyền, bao gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hậu Giang. 

Trong quá trình này, các thông số quan trắc tự động được kết nối và truyền trực tiếp đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang và được quan trắc thường xuyên tại hiện trường. Đến thời điểm này (ngày 2/4/2017), công ty nhận thấy có một số vấn đề phát sinh và đang tìm cách khắc phục.

Cụ thể, về bức xúc của người dân khi phát hiện mùi hôi thối lan ra từ khu vực dự án, Lee&Man cho rằng nguyên nhân đến từ kho chứa bùn và bể hiếu khí. 

Theo lưu trình xử lý, bùn khô sẽ được xử lý bằng việc trộn với than để đốt. Kết quả phân tích của Trung tâm công nghệ môi trường thuộc Tổng Cục Môi trường ngày 30/3/2017, xác nhận bùn khô không phải là chất thải nguy hại và sẽ thực hiện việc đốt theo lưu trình. 

 

Đối với bể bùn thuộc khu vực ép bùn và bể hiếu khí, công ty đang thực hiện và sẽ hoàn tất việc lắp đặt hệ thống tháp khử mùi ozone tại khu vực ép bùn trong tháng 4/2017 để xử lý triệt để mùi hôi.

Chiều 3/4, tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) đã diễn ra buổi đối thoại giữa đoàn công tác của Cục Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT), Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Châu Thành và đại diện Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam với khoảng 30 người dân bị ảnh hưởng, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam, cho biết: “Đánh giá bước đầu cho thấy có những khu vực có mùi hôi như bà con đã thông tin, cũng có khu vực gần nhà máy nhưng mùi hôi ít hoặc không phát hiện mùi hôi. 

Cụ thể, mùi hôi được xác định tại bốn khu vực trong nhà máy: Khu lưu chứa bùn, nơi đóng bánh bùn, hệ thống bể yếm khí và ở khu vực đốt khí metan”.

Về bụi, ông Phong cho hay đã khảo sát và xác định bụi phát sinh từ phần mái, phần thân kho chứa than đá bị hở và khi có gió lớn sẽ phát tán ra ngoài. Ngoài ra còn có bụi từ các công trình đang thi công. Còn tiếng ồn phát ra từ khu giải nhiệt làm mát.

 

Theo ông Phong, Cục đã yêu cầu phía Lee&Man Việt Nam khắc phục bằng việc che lưới, tưới nước để không còn tình trạng bụi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh, đồng thời cho lắp các tấm che chắn ở khu giải nhiệt làm mát và nâng cao bờ kè cặp sông Mái Dầm để giảm tiếng ồn.

Phía Cục Môi trường miền Nam cũng thông tin qua kết quả khảo sát lại đã cho thấy hiện nay mùi hôi xung quanh khu vực dân cư gần với nhà máy giấy đã giảm khoảng 60%-70%. 

Theo ông Phong: “Vấn đề quan trọng nhất là mùi hôi, chúng tôi đã yêu cầu phía Lee&Man Việt Nam có giải pháp cô lập các khu vực phát sinh mùi hôi bằng nhà kính, máy khử mùi ozon, tháp khử mùi... Công ty đã cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu này nhằm xử lý triệt để”. 

Ông Phong cho hay hiện công ty đã triển khai các giải pháp để khắc phục, trong đó cam kết trong tháng 4/2017 sẽ xử lý được vấn đề bụi và tiếng ồn, đầu tháng 5/2017 sẽ xử lý được mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Infonet, Pháp luật TP. HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo