Pháp luật

Nhà thầu ôm gần 26 tỉ đồng biến mất

Lo trung ương thu hồi vốn, huyện Đông Hòa vội vã ứng trước hàng chục tỉ đồng và nhà thầu ôm tiền biến mất.

Ngày 16/6, ông Võ Tấn Ích, Giám đốc Ban Quản lý các dự án 519 huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên (Ban Quản lý), cho biết: Công trình khu tái định cư Phú Lạc tại xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa do cơ quan này làm chủ đầu tư đã ngưng thi công vì nhà thầu biến mất.

 

Theo kế hoạch, công trình trên phải hoàn thành vào cuối tháng 8/2012 nhưng đến nay công trình chỉ mới thi công được… hơn 2% khối lượng!

 

Giải ngân vì sợ lấy lại

 

Theo ông Ích, hai năm nay Ban Quản lý đã liên lạc với đại diện nhà thầu ông Trương Công Nam, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư-Xây dựng-Thương mại Tân Nam Giang (Tân Nam Giang, có trụ sở tại Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh), nhưng không được.

 

“Văn phòng của Tân Nam Giang tại TP.Hồ Chí Minh và Phú Yên không còn tồn tại, ông Nam đã ở nước ngoài gần hai năm nay…” - một số lãnh đạo huyện Đông Hòa nói.

 

Dự án khu tái định cư Phú Lạc nhằm giải quyết chỗ ở cho gần 1.200 hộ dân bị giải tỏa ở các dự án khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm, Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô. Dự án Phú Lạc được xem là dự án cấp bách, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ chia làm hai giai đoạn: giai đoạn một thực hiện trên diện tích 10,5 ha, giai đoạn hai 35,6 ha.

 

Thực hiện dự án, tháng 2/2009, UBND huyện Đông Hòa do Ban Quản lý làm đại diện ký hợp đồng tổng thầu với nhà thầu chỉ định là liên danh Công ty Tân Nam Giang (gồm Tân Nam Giang, Công ty TNHH 1/5, Công ty CP Tư vấn thiết kế-Xây dựng Kiến Trung) do ông Nam, Giám đốc Tân Nam Giang, làm đại diện.

 

 

Sau khi cơ bản hoàn thành giai đoạn một (kinh phí 33 tỉ đồng), tháng 6/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có hai công văn “giục” huyện Đông Hòa triển khai giai đoạn hai và yêu cầu chủ đầu tư phải giải ngân hết 40 tỉ đồng còn lại từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ trong tháng 6/2010. (Vì đến ngày 30/6/2010 mà không giải ngân hết, Bộ Tài chính sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân, không bố trí tiếp cho dự án).

 

Công văn nêu rõ: UBND huyện Đông Hòa phải xem xét giải ngân tạm ứng cho tổng thầu nguồn vốn được cấp; nếu để xảy ra việc mất vốn, chủ tịch UBND huyện Đông Hòa chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh”.

 

Thế là trong ngày 24/6/2010, huyện Đông Hòa và đại diện liên danh nhà thầu đã hợp thức hóa hàng loạt văn bản để tạm ứng cho nhà thầu gần 26 tỉ đồng (số còn lại là bồi thường giải phóng mặt bằng).

 

Dù giải ngân từ tháng 6/2010 nhưng mãi đến cuối năm 2010 công trình mới lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình. Hai năm sau, thiết kế, dự toán này mới được phê duyệt và ký hợp đồng thi công! (Dự kiến kinh phí giai đoạn hai là gần 200 tỉ đồng)

 

Ôm tiền biến mất

 

Theo ông Ích, đến nay nhà thầu chỉ mới thực hiện công việc trị giá khoảng 5 tỉ đồng. “Từ khi cho ứng vốn đến nay, chúng tôi không hề gặp ông Nam và cũng không liên lạc được với ông ấy. Chúng tôi nhiều lần gửi công văn đề nghị ông Nam đến làm việc nhưng ông đều không có mặt.

 

Tháng 3 vừa qua, ông Nam có giấy ủy quyền cho người khác trong vòng một tháng để ký hợp đồng”.

 

Thực tế, hai năm qua nhà thầu chỉ thi công là… san ủi vài đống đất, cát trên khu đất hàng chục hecta.

 

Theo hồ sơ, hiện liên danh nhà thầu gần như… tan vỡ: Công ty TNHH 1/5 hầu như không còn tham gia thi công; Công ty Kiến Trung - đơn vị chịu trách nhiệm phần tư vấn, thiết kế công trình - không được Tân Nam Giang thanh toán chi phí tư vấn khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công… nên có nguy cơ không tiếp tục công việc.

 

Công ty Kiến Trung đang đề nghị ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Một B’ của Tân Nam Giang là Công ty TITAN đã gửi đơn khiếu kiện đến các cơ quan chức năng, tố giác Tân Nam Giang xù hơn 1,4 tỉ đồng tiền nợ.

 

Theo ông Đặng Thái Bình, Giám đốc Công ty TITAN, Tân Nam Giang đã giao việc thi công dự án trên cho một đơn vị khác. Ông Bình cho biết: Ông Nam đã ở nước ngoài gần hai năm nay.

 

Quản lý vốn lỏng lẻo

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Chu, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Ông vừa biết việc ứng vốn cho nhà thầu, dự án ngưng thi công và đại diện nhà thầu “biến mất” qua báo cáo của Ban Quản lý.



Trước mắt, chúng tôi sẽ đề nghị các sở liên quan tổ chức kiểm tra ngay việc thực hiện dự án khu tái định cư Phú Lạc. Trong đó có việc kiểm tra lại năng lực nhà thầu. Nếu nhà thầu không đủ năng lực, phải thu hồi số tiền đã tạm ứng và xử lý các vấn đề liên quan.

Ông NGUYỄN CHÍ HIẾN, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Phú Yên

 

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Phú Yên Nguyễn Chí Hiến thừa nhận không biết việc công trình bị ngưng thi công cũng như việc chủ đầu tư mất liên lạc với đại diện nhà thầu.

 

“UBND tỉnh Phú Yên đã giao thẩm quyền dự án khu tái định cư Phú Lạc cho chủ đầu tư là UBND huyện Đông Hòa, các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ kiểm tra, giám sát. Lâu nay, UBND huyện Đông Hòa báo cáo là công trình vẫn thi công bình thường. Họ chưa báo cáo cho tỉnh những dấu hiệu bất thường của nhà thầu. Gần đây chúng tôi bận nhiều việc nên chưa kiểm tra” - ông Hiến nói.

 

Theo ông Hiến, việc UBND huyện Đông Hòa cho nhà thầu ứng vốn trước như trên là không đúng quy định.

 

“Việc ứng vốn phải có mục đích cụ thể, tức để làm gì, mua vật tư gì, bao nhiêu chứ không thể cho ứng hàng chục tỉ đồng chung chung như vậy. Mặt khác, ngân hàng cũng phải bảo lãnh cụ thể, phải đưa vật tư với khối lượng tương ứng số tiền tạm ứng về kho để kiểm tra, giám sát chứ không thể bảo lãnh chung chung như vậy. Trong trường hợp này, nếu nhà thầu bỏ đi, ngân hàng phải hoàn trả toàn bộ kinh phí đã cho tạm ứng. Ngoài ra, UBND huyện Đông Hòa ký hợp đồng với ông Trần Văn Tuấn - người được ông Trương Công Nam ủy quyền - là không đúng quy định vì ông Tuấn không có tên trong liên danh tổng thầu” - ông Hiến nói.

 

Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (đương chức) cho biết: Việc ứng vốn cho Tân Nam Giang do ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch UBND huyện thời điểm đó quyết định. “Tôi không rõ vì sao lúc đó huyện lại cho tạm ứng như vậy. Theo tôi, nếu nhà thầu xù, ai cho tạm ứng phải chịu trách nhiệm”.

 

Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, ông Hồ Văn Tiến, cho biết sẽ cho tiến hành kiểm tra các văn bản liên quan đến dự án trên.

 

 

 

 

Theo Pháp luật TP.HCM

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo