Quốc tế

Nhà Trắng lo ngại viễn cảnh Nhật, Hàn sở hữu vũ khí hạt nhân

(DNVN)-Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích quan điểm của ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump về việc ủng hộ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản sỡ hữu vũ khí hạt nhân để phòng thủ.

"Đề xuất của ông Trump rằng chúng ta nên khuyến khích các quốc gia đồng minh tại Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân là đi ngược lại chính sách mà Mỹ đã theo đuổi từ lâu, và trái với chính sách mà cộng đồng quốc tế từ lâu ủng hộ", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu với báo giới hôm 30/3 tại một cuộc họp báo tổ chức hàng tuần. 

Phát ngôn viên này cho rằng, chính sách của Mỹ trong việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên được cộng đồng quốc tế ủng hộ mạnh mẽ. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest lo ngại viễn cảnh Nhật - Hàn sở hữu vũ khí hạt nhân. (Ảnh Indiatimes)

"Đối với tôi, thật khó tưởng tượng ra lý do hợp lý để biện minh cho việc Triều Tiên phát triển hơn nữa chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Điều này không có ý nghĩa gì", ông Josh Earnest nói. 

"Viễn cảnh Nhật Bản và Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân để phòng thủ sẽ vô cùng bất ổn. Việc cho phép Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân để đáp trả các mối đe doạ từ Triều Tiên có thể là cái cớ để Bình Nhưỡng biện minh cho tham vọng hạt nhân", phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết. 

Trước đó, ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đã nói rằng ông muốn Nhật Bản và Hàn Quốc tự phát triển khả năng răn đe hạt nhân của mình và hai quốc gia này có thể sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Bình luận gây tranh cãi trên của ông Trump và phản ứng sau đó của Nhà Trắng đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân diễn ra ở Washington trong hai ngày 31/3 và 1/4. Hội nghị này có sự tham gia của phái đoàn đến từ 50 quốc gia. 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo