Quốc tế

Nhà Trắng: Trung Quốc hưởng lợi khi Donald Trump dừng TPP

(DNVN)-Nhà Trắng cho rằng, việc Mỹ từ bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chỉ làm lợi cho Trung Quốc, còn Washington sẽ rơi vào tình thế bất lợi.

Trong một cuộc họp báo hôm 22/11, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, việc Washington dừng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) như Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cam kết sẽ khiến Trung Quốc được hưởng lợi, còn Mỹ sẽ rơi vào tình thế bất lợi. 

Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc sẽ được lợi khi Mỹ dừng TPP

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng, việc từ bỏ TPP đồng nghĩa với việc Mỹ bỏ lờ thời cơ. Ông cũng lưu ý rằng, việc chính quyền Bắc Kinh đang thúc đẩy dàn xếp thương mại của riêng nước này sẽ "gây bất lợi" cho các doanh nghiệp Mỹ.

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Josh Earnest cho biết, nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ không phê chuẩn TPP trong hai tháng cuối cùng của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. 

Ông Earnest nhận định, triển vọng thỏa thuận được phê chuẩn trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở là không sáng sủa. 

Trước đó, hôm 21/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tuyên bố sẽ dừng TPP ngay trong ngày đầu ông nhậm chức tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa. 

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử hôm 8/11 đã khiến TPP có ít cơ hội được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

 

TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. TPP đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán. 

Nên đọc


Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo