Chân dung

Nhà từ thiện bền vững ở quê nghèo

(DNHN) Về xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, tôi nghe nhiều người dân nói về ông. Dường như ông sinh ra là để làm từ thiện nên làm ra đồng tiền nào, ngoài việc lo cho cuộc sống gia đình ổn định, còn lại ông dành tất cả cho từ thiện xã hội ngay tại quê nhà.

Tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi tìm hiểu về việc làm từ thiện mang tính bền vững của ông.



Ông là Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty CP Thanh Bình và là xóm trưởng xóm Khánh Hòa. Ông vừa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm làm Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Mỹ Khánh, người dân đã bầu ông làm ngay chức xóm trưởng. UBND xã Khánh Thành chuẩn y chức vụ dân bầu ông. Xóm Khánh Hòa do ông làm xóm trưởng có đến 80% giáo dân.

 

Kề cận với Khánh Hòa là xóm Tiên Khánh có hơn 50% giáo dân. Không chỉ những người dân có đạo cùng ông mà cả những người ngoại đạo thuộc xóm Khánh Hòa và Tiên Khánh, nhiều năm nay luôn nhận được sự cảm thông chia sẻ từ tấm lòng từ thiện  của ông.



Việc làm từ thiện đầu tiên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và bền vững của Nguyễn Thanh Bình là từ năm 2008, ông đầu tư một hệ thống nước sạch phục vụ miễn phí cho người dân. Chất lượng của hệ thống nước sạch này được Sở Y tế Nghệ An kiểm định đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng và cho phép sử dụng. 360 hộ dân ở 2 xóm Khánh Hòa và Mỹ Khánh với tổng 1.600 nhân khẩu nhờ ông mà 4 năm nay được sử dụng nguồn nước sạch phục vụ ăn uống, chấm dứt việc sử dụng nước sông, hồ, giếng ao làng từ bao đời.



Việc làm từ thiện tiếp theo là 360 hộ dân và 1.600 nhân khẩu này, liên tục 2 năm qua được thụ hưởng từ ông sự hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm phục vụ cơ bản cho đời sống hàng ngày. Về lương thực, ông chu cấp cho mỗi khẩu 9kg gạo/tháng. Tính ra mỗi tháng, ông cấp 1,44 tấn gạo.

 

Hai năm qua, số lượng gạo ông cấp cho dân lên đến 34,56 tấn và nay vẫn đang tiếp tục. Nếu như lương thực, ông cung cấp theo nhân khẩu thì nhu yếu phẩm, ông cung cấp theo đầu hộ. Hàng tháng, mỗi hộ ông cấp 4 lít dầu ăn, 4 lít nước mắm, 2 gói mì chính, 1 kg xà phòng, trị giá hơn 200.000 đồng/hộ/tháng.

 

Tổng số tiền hỗ trợ nhu yếu phẩm lên đến 72.000.000 đồng/tháng và 2 năm qua lên tới 1.728.000.000 đồng. Riêng với 540 học sinh, sinh viên từ bậc mầm non đến bậc đại học là giáo dân, ông trợ giúp 50% tiền học phí cho cả năm học 2011-2012 với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.



Có thể thấy, việc làm từ thiện trên đây của ông đã lo được những điều cơ bản về lương thực và nước sạch cho 1.600 người dân không phân biệt lương, giáo và lo được một phần việc học hành cho 540 học sinh, sinh viên giáo dân đã khiến cho bất kỳ ai cũng phải bất ngờ.

 

Nhưng chưa dừng lại, ông còn tiếp tục làm chúng ta bất ngờ hơn bởi không chỉ lo cho người dân ăn, uống, học hành, ông còn làm từ thiện một cách bền vững bằng việc đầu tư hạ tầng nông thôn cho cả hai xóm. Đó là hỗ trợ 200 tấn xi măng để xóm Khánh Hòa và Tiên Khánh hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn. Sự hỗ trợ lớn này của ông đã động viên bà con 2 xóm nói trên hăng hái đóng góp cát sỏi, ngày công, bê tông hóa những con đường làng ngàn đời nay lầy lội.

 

Con đường bê tông do ông Nguyễn Thanh Bình đầu tư đang chuẩn bị hoàn thành

Ở xã Khánh Thành có một trục đường dài gần 1km nối từ Quốc lộ số 7 vào xóm Khánh Hòa và Tiên Khánh thuộc trách nhiệm đầu tư của xã, kinh phí dự toán 370.000.000 đồng nhưng ngân sách xã nghèo, thiết kế dự toán lập ra rồi để đấy, trong lúc con đường cứ ngày càng xuống cấp, hư hỏng khiến người dân phàn nàn ta thán, ông chủ động đề xuất tự bỏ tiền tổ chức thi công, cho xã nợ sau 2 năm trả vốn, không tính lãi suất.

 

Được xã đồng ý, ông đã triển khai làm nhanh chóng. Hiện con đường này đang trong giai đoạn hoàn thiện, đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.



Ông Nguyễn Thanh Bình còn có cách làm từ thiện khác mang tính kích cầu hiệu quả có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Đó là hỗ trợ nông dân, kích cầu sản xuất và nêu cao trách nhiệm xã hội của công dân. Cách làm từ thiện này của ông là hỗ trợ tất cả mọi gia đình ở Khánh Hòa và Tiên Khánh 50% số tiền đóng nộp sản lượng lúa và các nghĩa vụ công dân khác cho địa phương.

 

Để người dân không ỷ lại và trông chờ, ông chủ trương chỉ hỗ trợ những gia đình làm tròn nghĩa vụ, còn những gia đình chây ỳ, thiếu quyết tâm và thiếu trách nhiệm không được hỗ trợ. Các làm từ thiện này của ông kích thích bà con hăng hái lao động, nâng cao năng suất, nỗ lực hoàn thành nghĩa vụ đối với xã hội để nhận sự hỗ trợ từ ông. Và thế là tất cả 360 hộ dân Khánh Hòa, Tiên Khánh đều nhận được sự hỗ trợ này với số tiền lên đến 400.000.000 đồng/năm.  

 

Ông Phan Bá Sỹ - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Khánh Thành (bên trái) đang trao đổi với tác giả về ông Nguyễn Thanh Bình

Ông Phan Bá Sỹ, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Khánh Thành cho biết:  Trong bộn bề công việc điều hành một doanh nghiệp, ông vẫn chuyên tâm với công việc Hội đồng mục vụ giáo xứ suốt cả nhiệm kỳ 5 năm qua và nay là một xóm trưởng mẫn cán, tận tụy với công việc. Người dân tín nhiệm ông ngoài việc làm từ thiện giúp dân còn bởi phong cách sống giản dị, gần gũi của ông.



Từ thiện cho dân, từ thiện cho xóm, cho xã một cách bền vững như Nguyễn Thanh Bình quả là hiếm thấy. Ông được người dân trân trọng gọi là Nhà từ thiện bền vững ở quê nghèo và xứng đáng được tôn vinh nhận cúp và bảng vàng vinh danh Trái tim vàng Việt Nam.

 

 

Tô Lan

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo