Chính trị

Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

(DNVN) - Chuyến thăm hữu nghị quốc tế của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản diễn ra từ 28/2 đến 5/3 với nhiều hoạt động giao lưu và tham quan, gặp mặt tại hai thành phố lớn Hà Nội và Huế.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2 – 05/3/2017.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam kể từ khi lên ngôi, đồng thời đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko kể từ tháng 1/2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ có cuộc hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ tham gia buổi gặp gỡ công dân và tình nguyện viên Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, cũng như giao lưu với học sinh sinh viên, các nghệ sĩ, nhà văn hóa và nhà nghiên cứu tại Việt Nam.

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko.

Dự kiến, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ đến thăm Bảo tàng Sinh vật học - Đại học Khoa học Tự nhiên, nơi trưng bày tiêu bản mẫu cá bống cát trắng được Nhà vua phát hiện và trao tặng Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1976. Tại Huế, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ đến thăm Nhà tưởng niệm Phan Bội Châu, thăm Đại nội Huế và nghe Nhã nhạc Cung đình Huế. Khoảng 120 phóng viên báo chí Nhật Bản sẽ đi cùng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản trong chuyến thăm này.

Chuyến thăm của Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu tới Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, nông nghiệp, lao động, văn hóa, thể thao, du lịch...

Hiện, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam; nhà cung cấp viện trợ phát triển ODA lớn nhất chiếm hơn 30% tổng ODA viện trợ cho Việt Nam. Đồng thời là đối tác thứ hai về đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với hơn 42 tỷ USD; kim ngạch song phương năm 2016 ước đạt 29,4 tỷ USD.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu là một sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng, một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước; thể hiện tình cảm và sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo